Bộ đội Biên phòng tỉnh: Đấu tranh ngăn chặn tội phạm ma túy

Thứ Hai, 14/05/2018 | 16:45

Tội phạm ma túy gia tăng nhanh trên địa bàn biên phòng từ năm 2017 đến nay, kéo theo nhiều hệ lụy xã hội, gây mất trật tự địa phương. Trước tình hình đó, cán bộ, chiến sĩ lực lượng Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh đẩy mạnh tuyên truyền phòng ngừa, quyết liệt đấu tranh ngăn chặn, đẩy lùi loại tội phạm này nhằm làm trong sạch địa bàn quản lý.

Đối tượng Lâm Hiếu Nghĩa (giữa) bị bắt quả tang tàng trữ trái phép chất ma túy. Ảnh: N.Q

Ngày 24/4/2018, Đồn biên phòng Cái Cùng (Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh) ra quyết định khởi tố vụ án hình sự tàng trữ trái phép chất ma túy đối với Lâm Hiếu Nghĩa (ấp Vĩnh Bình, xã Vĩnh Thịnh, huyện Hòa Bình) và tiến hành hoạt động điều tra theo thẩm quyền. Trước đó một tháng, từ kết quả nắm tình hình ở ấp Vĩnh Bình và ấp Vĩnh Hòa (xã Vĩnh Thịnh) phát hiện đối tượng có hoạt động tàng trữ, vận chuyển, mua bán và sử dụng trái phép các chất ma túy, Đồn biên phòng Cái Cùng đã xây dựng Kế hoạch để đấu tranh với loại tội phạm này.

Sau khi nắm tình hình hoạt động của đối tượng cần đấu tranh, nắm phương thức thủ đoạn, số lượng và nơi đối tượng cất giấu ma túy, lúc 21 giờ ngày 21/4/2018, Đồn biên phòng Cái Cùng cùng các đơn vị chuyên trách khác thuộc Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh, Công an tỉnh và Cảnh sát biển Việt Nam bắt quả tang Lâm Hiếu Nghĩa (21 tuổi) đang giữ 4 bọc chứa tinh thể màu trắng. Qua giám định, đây là ma túy loại methamphetamine. Đối tượng khai mua ma túy đá tại phường Láng Tròn (TX. Giá Rai) từ một người tên Năm Dậu, trên đường trở về nhà thì bị bắt.

Đại tá Lưu Hoàng Hà, Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh, nhận định: “Tình hình tội phạm về ma túy trên địa bàn biên phòng thời gian gần đây tăng nhanh, chủ yếu là ma túy đá; đối tượng là người địa phương, có cả nam và nữ. Từ đó, Đảng ủy, Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh chỉ đạo quyết liệt tuyên truyền phòng ngừa, đấu tranh không khoan nhượng với loại tội phạm này”. Các đối tượng chuộng ma túy đá hơn heroin, bởi giá rẻ, dễ chơi, ít phụ thuộc và nhiều người “phê” cùng lúc. Người phạm tội đều xuất thân trong gia đình nghèo khó, nhận thức hạn chế, cha mẹ thiếu sự quan tâm, dạy bảo.

Ở góc độ khác, họ vừa là người phạm tội, vừa là nạn nhân của tội phạm về ma túy, họ bị dụ dỗ, lôi kéo sử dụng trái phép chất ma túy, dẫn đến nghiện. Như trường hợp Lâm Hiếu Nghĩa, mẹ mất, cha nghiện rượu, Nghĩa phải tự bươn chải mưu sinh, thất học và dần sa vào con đường nghiện ngập. Để có tiền mua thuốc sử dụng, người nghiện ngày ngủ đêm thức, đi trộm bất cứ thứ gì có thể bán lấy tiền. Xóm nào có người nghiện là bà con không yên tâm, dù có cảnh giác đề phòng kẻ gian thì cũng khó tránh khỏi bị mất cắp tài sản, vật dụng.

Ngoài đấu tranh với tội phạm về ma túy trên địa bàn quản lý, BĐBP tỉnh còn hiệp đồng chặt với Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy (Công an tỉnh) thực hiện nhiệm vụ ngoài địa bàn biên phòng. Từ năm 2017 đến nay, hai đơn vị đã cùng nhau bắt giữ 9 vụ, 23 đối tượng tàng trữ, vận chuyển, mua bán và sử dụng trái phép chất ma túy. Qua đó, thu giữ 17 túi ma túy đá, 1 khẩu súng ngắn và các tang vật khác có liên quan.

Gần đây là vụ bắt quả tang Trần Hà Quốc Quân (25 tuổi, ngụ huyện Vĩnh Lợi) đang bán ma túy đá ở phường 3 (TP. Bạc Liêu). Trước đó, vào giữa tháng 3/2018, bắt giữ Nguyễn Thị Thanh Thủy (51 tuổi, ngụ phường 7, TP. Bạc Liêu) vừa vận chuyển ma túy đá từ TP. Hồ Chí Minh về đến bến xe Bạc Liêu. Khi lực lượng chức năng đang làm nhiệm vụ, nhiều người thân của đối tượng kéo đến gây náo loạn hòng giải vây cho đối tượng, buộc phải điều cảnh sát cơ động đến trấn áp.

Tội phạm về ma túy diễn biến ngày càng phức tạp trên địa bàn tỉnh nói chung và địa bàn biên phòng. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền diện rộng, tuyên truyền cá biệt để nâng cao nhận thức của người dân, đồng thời kiên quyết đấu tranh với loại tội phạm này là những gì mà lực lượng BĐBP tỉnh thực hiện song song để bảo vệ người dân khỏi “cái chết trắng”.

Nguyễn Quốc

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.