Bộ đội Biên phòng Bạc Liêu: Phát huy truyền thống, cống hiến tài năng, xứng danh bộ đội Cụ Hồ

Thứ Tư, 12/06/2019 | 15:56

Sáng 12/6/2019, tại Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh, trước anh linh Bác Hồ, Ban Thường vụ Đảng ủy - Bộ Chỉ huy, lãnh đạo chỉ huy các phòng, văn phòng, đại diện cấp ủy, chỉ huy các đơn vị cùng 15 “bông hoa” tươi thắm trong vườn hoa thi đua của BĐBP tỉnh đã tề tựu về đây, bày tỏ lòng thành kính sâu sắc, lòng biết ơn vô hạn và kính cẩn báo công với Bác những thành tích mà cán bộ, chiến sĩ (CBCS) đơn vị đạt được trong 5 năm thực hiện cuộc vận động “Phát huy truyền thống, cống hiến tài năng, xứng danh bộ đội Cụ Hồ” gắn với học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

Lãnh đạo Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh dâng hoa lên Bác.

Bảo vệ vững chắc chủ quyền an ninh biên giới biển

Thành tựu sau 20 năm tái lập tỉnh đã tạo ra nền tảng vững chắc thúc đẩy mọi mặt đời sống chính trị - xã hội của tỉnh nói chung và khu vực biên giới biển nói riêng phát triển. Kinh tế tăng trưởng khá; quốc phòng - an ninh được củng cố, tăng cường; đời sống của nhân dân không ngừng được cải thiện. Đơn vị luôn được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo sâu sát của Tỉnh ủy, UBND tỉnh; của Đảng ủy, Bộ Tư lệnh BĐBP nên đã phát huy tốt vai trò nòng cốt, chuyên trách, chủ động hiệp đồng chặt chẽ với các lực lượng trong quản lý, bảo vệ vững chắc chủ quyền an ninh biên giới biển của tỉnh. 

Tuy nhiên, trước những diễn biến phức tạp của tình hình tranh chấp chủ quyền biển, đảo; hoạt động của các loại tội phạm; tác động của mặt trái cơ chế thị trường; sự chống phá quyết liệt của các thế lực thù địch trên lĩnh vực tư tưởng, văn hóa... đã tác động không nhỏ đến một bộ phận CBCS như: Vai trò tiền phong gương mẫu chưa cao; tự giác trong tự học, tự rèn chưa tốt. Bên cạnh đó, cơ sở hạ tầng, doanh trại xuống cấp; các hạng mục công trình đang trong quá trình xây dựng cơ bản nên điều kiện phục vụ học tập, công tác, sinh hoạt đôi lúc còn thiếu thốn, chật hẹp.

Khắc sâu lời dạy của Người: “Đảng mạnh là do chi bộ tốt. Chi bộ tốt là do đảng viên đều tốt”, cấp ủy, chỉ huy các cấp thường xuyên làm tốt công tác giáo dục, rèn luyện đảng viên và quần chúng bằng những nội dung, chương trình hành động thiết thực; qua đó đã phát huy tốt vai trò lãnh đạo của cấp ủy, trách nhiệm của người đứng đầu, phẩm chất đạo đức, năng lực công tác của cán bộ, đảng viên được nâng lên; nói đi đôi với làm, tạo sự đoàn kết, thống nhất trong nhận thức và hành động; tâm huyết với sự nghiệp, tận tụy gắn bó xây dựng tổ chức đảng và cơ quan, đơn vị. Công tác lãnh đạo được triển khai toàn diện, chỉ huy năng động, kiên quyết, kế hoạch thực hiện khoa học. Năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức cơ sở đảng không ngừng nâng cao, tiêu biểu là Đảng bộ Đồn Biên phòng Gành Hào, Chi bộ Phòng Chính trị, Phòng Phòng chống ma túy và tội phạm...

Từ chỗ khó khăn về điều kiện thổ nhưỡng, khí hậu, giá cả thị trường, tác động yêu cầu, nhiệm vụ; đến nay hiệu quả tăng gia sản xuất mang lại không chỉ đảm bảo cung ứng gần 50% nguồn thực phẩm của đơn vị mà còn gửi tặng bà con nhân dân trên địa bàn, cung ứng ra thị trường để tái tạo sản xuất. Điều đó thể hiện đúng chức năng của quân đội, được nhiều cơ quan, đơn vị của địa phương tìm đến học tập, nhân rộng về nguồn thực phẩm sạch, an toàn, hiệu quả. Tiêu biểu là khối cơ quan Bộ Chỉ huy, Đồn Biên phòng Cái Cùng, Đồn Biên phòng Gành Hào.

Lực lượng BĐBP vận dụng các thao trường, bãi tập mô phỏng, luyện tập với những điều kiện cụ thể với cường độ cao về trí và thể lực, rèn luyện khả năng thích ứng cho bộ đội trong mọi hoàn cảnh khó khăn, gian khổ, ứng dụng công nghệ vào làm chủ các trang thiết bị. Do đó, chất lượng huấn luyện, khả năng sẵn sàng chiến đấu của cơ quan, đơn vị được nâng cao, đáp ứng với yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới.

Đảng ủy - Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh báo công dâng Bác tại tượng đài "Nghe lời non nước" trong cơ quan Bộ Chỉ huy.

Nỗ lực lập nhiều thành tích mới

Trong công tác tìm kiếm cứu hộ, cứu nạn, giảm nhẹ và khắc phục hậu quả thiên tai, CBCS chú trọng rèn luyện đức tính dũng cảm, mưu trí, sáng tạo cho bộ đội; tổ chức các phương án luyện tập sát với điều kiện thực tế; hiệp đồng với các lực lượng chặt chẽ. Nhiều đợt tìm kiếm cứu hộ cứu nạn, khắc phục điều kiện về triều cường, sóng to, đặc biệt là công tác cứu hộ cứu nạn 22 người dân bị rơi xuống biển tại lễ hội Nghinh Ông (diễn ra ở thị trấn Gành Hào, huyện Đông Hải), giúp dân chằng chống, dựng lại nhà cửa, ổn định cuộc sống trước và sau thiên tai luôn được cấp ủy, chính quyền địa phương ghi nhận và đánh giá cao, quần chúng nhân dân tin yêu. Điển hình như: Hải đội 2, Đồn Biên phòng Gành Hào.

Trên mặt trận giữ gìn an ninh trật tự, các CBCS đã đổi mới biện pháp nghiệp vụ, xây dựng thế trận bí mật, xây dựng các phương án chiến đấu, nắm chắc tình hình, đấu tranh phòng chống có hiệu quả với hoạt động phá hoại của các thế lực thù địch lợi dụng tôn giáo, dân tộc và các loại tội phạm ma túy, hình sự, các tệ nạn xã hội, giữ vững an ninh chính trị - trật tự an toàn xã hội ở khu vực biên phòng. Đóng góp tích cực vào việc giải quyết các vụ việc, điểm nóng, các trọng điểm trên địa bàn biên phòng, giữ vững sự bình yên cuộc sống của nhân dân. Điển hình như Phòng Phòng chống ma túy và tội phạm, Đồn Biên phòng Cái Cùng.

Cán bộ, chiến sĩ biên phòng tham quan các học cụ huấn luyện. Ảnh: N.Q

Với những thành tích đã đạt được, nhiều tập thể và cá nhân được Đảng, Nhà nước, các bộ, ngành Trung ương, địa phương tặng nhiều phần thưởng cao quý, như: bằng khen Ban Tuyên giáo Trung ương, 195 lượt cá nhân được tặng thưởng Huân chương Bảo vệ Tổ quốc, Huy chương Quân kỳ Quyết thắng, Chiến sĩ vẻ vang hạng Nhất, Nhì, Ba; 2 bằng khen Thủ tướng Chính phủ, 3 cờ thi đua xuất sắc của Bộ Tư lệnh BĐBP và UBND tỉnh, cùng nhiều bằng khen Bộ Quốc phòng, nhiều lần được Tỉnh ủy tuyên dương về học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh...

Những phần thưởng tiêu biểu đó chính là nguồn cổ vũ, động viên to lớn giúp CBCS tự hào, không ngừng phấn đấu vươn lên thực hiện lời dạy của Bác Hồ, lập nhiều thành tích mới trong sự nghiệp bảo vệ chủ quyền an ninh biên giới của Tổ quốc. CBCS BĐBP Bạc Liêu quyết tâm cùng các cấp, các ngành xây dựng đất nước phồn vinh, nhân dân ấm no, hạnh phúc, quân đội ta mãi mãi xứng danh bộ đội Cụ Hồ, bảo vệ vững chắc chủ quyền an ninh biên giới của Tổ quốc.

Mã Tính

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.