BĐBP tỉnh: Xây dựng tổ chức đảng và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, đảng viên

Thứ Sáu, 01/03/2019 | 15:36

Quán triệt sâu sắc các nghị quyết, chỉ thị của Đảng và cấp ủy cấp trên về công tác xây dựng Đảng, xây dựng đội ngũ cán bộ, đảng viên; Đảng ủy Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh xác định: xây dựng tổ chức đảng trong sạch, vững mạnh, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, đảng viên; gắn xây dựng đội ngũ đảng viên với xây dựng đội ngũ cán bộ, xây dựng cấp ủy với xây dựng cán bộ chủ trì; xây dựng tổ chức đảng trong sạch, vững mạnh với xây dựng đơn vị vững mạnh toàn diện, tiếp tục đẩy mạnh việc “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” là vấn đề then chốt, bảo đảm cho đơn vị hoàn thành thắng lợi mọi nhiệm vụ.

Bí thư Tỉnh ủy Bạc Liêu - Nguyễn Quang Dương (bìa phải) trao Bằng tuyên dương cho tập thể đơn vị có thành tích xuất sắc trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. 

Để thực hiện tốt nội dung trên, Đảng ủy BĐBP tỉnh đã làm tốt công tác bồi dưỡng nâng cao năng lực quán triệt, cụ thể hóa và tổ chức thực hiện các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, cấp ủy cấp trên và cấp mình, quan tâm kiện toàn, xây dựng cấp ủy gắn với xây dựng đội ngũ cán bộ chủ trì các đơn vị. Đổi mới phong cách lãnh đạo và tác phong công tác dân chủ, sát thực tế, nói đi đôi với làm, sâu sát cơ sở, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm, biết lắng nghe, tiếp thu ý kiến đóng góp của cán bộ, chiến sĩ, hoàn thành tốt chức trách, nhiệm vụ được giao. Tập trung chỉ đạo cấp ủy các tổ chức cơ sở đảng bổ sung, hoàn thiện quy chế làm việc, quy chế lãnh đạo. Tích cực đổi mới nội dung, hình thức, nâng cao chất lượng sinh hoạt Đảng. Trong sinh hoạt, các tổ chức cơ sở đảng tập trung vào những nội dung cụ thể, thiết thực; bám sát chức năng, nhiệm vụ của cơ quan, đơn vị để có chủ trương, biện pháp lãnh đạo phù hợp, hiệu quả, khắc phục kịp thời khâu yếu, mặt yếu, những vấn đề bức xúc, nổi cộm. Nghị quyết lãnh đạo của các chi bộ, đảng bộ cơ sở chú trọng vào những vấn đề trọng tâm, trọng điểm, như: Với tổ chức đảng ở cơ quan: chú trọng nâng cao năng lực quán triệt nghị quyết, chỉ thị của trên; bám sát cơ sở, tích cực đổi mới phương pháp, tác phong công tác, nâng cao năng lực tham mưu, xây dựng kế hoạch chỉ đạo, hướng dẫn, đôn đốc, kiểm tra các cơ quan, đơn vị tổ chức thực hiện theo chuyên ngành đảm nhiệm. Với tổ chức đảng ở đơn vị chiến đấu (đồn, hải đội): tập trung nâng cao năng lực lãnh đạo toàn diện, nhất là lãnh đạo thực hiện công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu, xây dựng chính quy, rèn luyện kỷ luật, chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho bộ đội; thường xuyên bám sát địa bàn, thực hiện tốt công tác tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương và phối hợp với các lực lượng giữ vững an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội trên địa bàn; đẩy mạnh công tác vận động quần chúng, xây dựng, củng cố hệ thống chính trị cơ sở, giúp dân xóa đói giảm nghèo...; phân công, phân cấp cụ thể, rõ ràng không chồng chéo. Mọi chế độ, nền nếp sinh hoạt được duy trì đúng quy định, chất lượng ngày càng được nâng lên. Nguyên tắc tập trung dân chủ trong các tổ chức đảng được duy trì thực hiện nghiêm túc, dân chủ trong đơn vị và các tổ chức quần chúng từng bước được mở rộng, đi vào thực chất.

Thường xuyên củng cố, kiện toàn các cấp ủy, đề nghị Tỉnh ủy và chỉ định bổ sung kịp thời cấp ủy viên các chi bộ, đảng bộ còn khuyết, nâng cấp 5 chi bộ cơ sở đồn, hải đội biên phòng và phòng tham mưu lên đảng bộ cơ sở và thành lập 19 chi bộ trực thuộc đảng bộ cơ sở theo đúng quy định của Điều lệ Đảng, đảm bảo đủ sức lãnh đạo đơn vị. Công tác kiểm tra, giám sát được cấp ủy các cấp trong Đảng bộ thực hiện có nền nếp, hiệu quả, nội dung kiểm tra, giám sát tập trung về việc lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ chính trị, xây dựng đơn vị vững mạnh toàn diện và công tác xây dựng Đảng; trọng tâm là quán triệt, triển khai thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) gắn với thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị, Chỉ thị số 87 của Thường vụ Quân ủy Trung ương, Chỉ thị 06 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Bạc Liêu về đẩy mạnh việc “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, góp phần khắc phục khâu yếu, mặt yếu của cấp ủy, tổ chức đảng và đội ngũ đảng viên. Công tác quản lý đội ngũ cán bộ, đảng viên được tiến hành chặt chẽ cả nơi công tác và nơi cư trú; chú trọng quản lý về chính trị tư tưởng, các mối quan hệ xã hội, đạo đức, lối sống, nhất là đối với các đồng chí đi công tác lẻ, độc lập. Phương pháp, tác phong lãnh đạo của cấp ủy, mối quan hệ giữa cấp ủy và người chỉ huy, với cấp ủy, chính quyền, đoàn thể địa phương ngày càng tốt hơn. Công tác quản lý, giáo dục, đánh giá chất lượng cán bộ, đảng viên của các tổ chức đảng ngày càng thực chất. Đội ngũ cán bộ, đảng viên trong toàn đơn vị, nhất là cán bộ chủ trì, có bản lĩnh chính trị vững vàng, năng lực đáp ứng yêu cầu, xứng đáng là lực lượng nòng cốt trong lãnh đạo, tổ chức thực hiện nhiệm vụ ở cơ quan, đơn vị. Công tác phát triển Đảng được quan tâm đúng mức, hàng năm cấp ủy các đơn vị đã xây dựng và thực hiện tốt kế hoạch tạo nguồn bồi dưỡng phát triển đảng viên mới đảm bảo chất lượng và đạt chỉ tiêu nghị quyết của Đảng ủy đề ra.

Trao huy hiệu 30 năm tuổi Đảng cho Đại tá Lưu Hoàng Hà (giữa), Tỉnh ủy viên - Chỉ huy trưởng BĐBP tỉnh. Ảnh: T.L

Công tác quản lý đánh giá, xếp loại chất lượng tổ chức đảng và đảng viên ngày càng thực chất hơn. Hàng năm, số tổ chức đảng hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ và hoàn thành tốt nhiệm vụ đạt 100%. Số đảng viên hoàn thành tốt nhiệm vụ đạt trên 95%, trong đó số đảng viên hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ đạt 20%. Sự chuyển biến tích cực và ngày càng vững chắc của các tổ chức đảng và đội ngũ cán bộ, đảng viên trong đảng bộ đã quyết định đến việc nâng cao hiệu quả thực hiện nhiệm vụ của đơn vị trên tất cả các mặt công tác.

Tuy nhiên, năng lực lãnh đạo của một số cấp ủy, tổ chức đảng có mặt còn hạn chế. Việc chấp hành nguyên tắc tổ chức sinh hoạt đảng, giải quyết các mối quan hệ công tác của một ít cấp ủy, tổ chức đảng, nhất là ở cơ sở, còn là khâu yếu. Một số cán bộ, đảng viên, trong đó có cả cán bộ chủ trì, chưa phát huy tốt vai trò lãnh đạo, tính nêu gương chưa cao. Việc đánh giá, xếp loại, chất lượng cấp ủy, tổ chức đảng, cán bộ, đảng viên có nơi chưa thực chất; năng lực của một số cán bộ, đảng viên còn hạn chế, chất lượng hoàn thành nhiệm vụ chưa cao… Những hạn chế này đã được Đảng ủy BĐBP tỉnh và cấp ủy các cấp trong Đảng bộ nghiêm túc đánh giá, phân tích, chỉ rõ nguyên nhân; đồng thời, xác định những giải pháp cụ thể để khắc phục.

Xây dựng tổ chức đảng trong sạch vững mạnh, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, đảng viên đáp ứng tốt yêu cầu nhiệm vụ thời kỳ mới là trách nhiệm của mọi tổ chức, cá nhân, mà trực tiếp là của cấp ủy, tổ chức đảng và mọi cán bộ, đảng viên; đó là vấn đề then chốt, đảm bảo cho đơn vị hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao, bảo vệ vững chắc chủ quyền an ninh vùng biển của tỉnh nhà trong mọi tình huống.

Đại tá Nguyễn Ngọc Huệ

Bí thư Đảng ủy, Chính ủy BĐBP tỉnh

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.