Xử phạt lên đến 100 triệu đồng đối với hành vi gửi tin nhắn quảng cáo rác

Thứ Tư, 23/09/2020 | 18:31

Không chỉ nâng cao quyền lợi người tiêu dùng trong việc sử dụng mạng truyền thông, Nghị định 91/2020/NĐ-CP của Chính phủ còn đưa ra những chế tài đủ mạnh nhằm ngăn chặn triệt để tình trạng quảng cáo rác. Theo đó, từ ngày 1/10/2020, các cá nhân, tổ chức có thể bị xử phạt lên đến 100 triệu đồng đối với hành vi gửi tin nhắn, thư điện tử, cuộc gọi quảng cáo đến thuê bao nằm trong danh sách không quảng cáo.

Ảnh minh họa: K.K

Nhiều năm qua, tin nhắn rác, thư điện tử rác, cuộc gọi rác trở thành vấn nạn của xã hội, gây nhiều phiền nhiễu cho người dùng. Nghị định 91 ra đời, được kỳ vọng sẽ tạo một bước đột phá mới về chống tin nhắn rác, thư điện tử rác, cuộc gọi rác, ngoài những tin nhắn mà pháp luật cấm thì những tin nhắn, cuộc gọi, thư điện tử quảng cáo thương mại nếu không được người dùng chấp thuận đều bị chặn.

Theo đó, tin nhắn, thư điện tử rác là những tin nhắn, thư điện tử quảng cáo không được sự đồng ý của người sử dụng hoặc tin nhắn, thư điện tử bị cấm, vi phạm quy định về gửi tin nhắn, thư điện tử được quy định trong Nghị định 91. Việc quy định rõ ràng khái niệm giúp công tác quản lý nhà nước về tin nhắn, thư điện tử rác được dễ dàng, thuận tiện, đẩy mạnh triển khai các biện pháp ngăn chặn tin nhắn rác của doanh nghiệp viễn thông được thuận lợi và đồng bộ hơn, giúp người dân hiểu rõ và nhận dạng tin nhắn rác dễ dàng, chính xác.

Cuộc gọi rác là cuộc gọi quảng cáo không được sự đồng ý trước của người sử dụng hoặc cuộc gọi quảng cáo vi phạm các quy định về gọi điện thoại quảng cáo với các nội dung bị cấm theo quy định. Nghị định 91 quy định, mọi cuộc gọi điện thoại quảng cáo đều phải cung cấp đầy đủ thông tin về người thực hiện cuộc gọi điện thoại quảng cáo (gồm tên, địa chỉ) đầu tiên trước khi cung cấp nội dung quảng cáo. Trong trường hợp quảng cáo cho các dịch vụ có thu cước thì phải cung cấp đầy đủ thông tin về giá cước.

Nếu người sử dụng từ chối nhận cuộc gọi điện thoại quảng cáo, người quảng cáo phải chấm dứt ngay việc tiếp tục gọi điện thoại quảng cáo đến người sử dụng đó. Quy định này không chỉ bảo vệ người dùng trước cuộc gọi rác mà còn tạo cơ sở cho doanh nghiệp, tổ chức thực hiện các cuộc gọi quảng cáo đúng pháp luật và thúc đẩy kinh tế, giúp cho việc quảng cáo của người quảng cáo gặp được đúng nhu cầu cần tiếp nhận quảng cáo của khách hàng.

Nghị định 91 cũng quy định người sử dụng dịch vụ viễn thông, Internet, thư điện tử có thể từ chối mọi quảng cáo bằng việc đăng ký hoặc hủy đăng ký thông qua cú pháp tin nhắn gửi về đầu số 5656 để có thể giám sát hoạt động gửi quảng cáo đúng luật và hạn chế tin nhắn rác, cuộc gọi rác.

Ngoài ra, người dùng có thể phản ánh, cung cấp các bằng chứng tới hệ thống tiếp nhận trên. Thông tin, dữ liệu từ hệ thống và các nguồn thông tin, dữ liệu khác được sử dụng để điều phối xử lý, ngăn chặn rác viễn thông và thư điện tử rác.

Nghị định 91 cũng bổ sung hình thức xử phạt đối với các hành vi vi phạm trong lĩnh vực này. Cụ thể, đối với trường hợp khách hàng không nhắn tin đồng ý xác nhận mà vẫn bị nhà quảng cáo và nhà mạng gửi tin nhắn, gửi mail, gọi điện quảng cáo sẽ bị xử phạt theo quy định với mức phạt từ 5 - 10 triệu đồng. Đối với trường hợp nhắn tin, thư điện tử rác, hay thực hiện cuộc gọi rác vào những thuê bao đăng ký từ chối tin nhắn, cuộc gọi quảng cáo sẽ bị xử phạt với mức phạt từ 80 - 100 triệu đồng. Đồng thời, thu hồi số điện thoại thực hiện hành vi vi phạm.

NGỌC NGỌC

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.