Xác định lối đi chung

Thứ Tư, 31/10/2018 | 15:25

Hỏi: Nhà dì tôi có một lối đi riêng. Lối đi này đã được xác định từ hơn 20 năm qua. Chính quyền địa phương, lối xóm đều công nhận. Nhà dì tôi cũng đã có sổ đỏ, không có tranh chấp với ai. Năm 2017, đột nhiên gia đình hàng xóm, vì lý do phong thủy, chuyển hướng xây cửa nhà sang lối đi của nhà dì tôi, và một mực đòi đi chung lối đi của gia đình dì tôi. Họ không biết điều phải quấy, mà ngang nhiên thưa dì tôi để đòi lối đi chung. Xin hỏi, vậy có đúng quy định không? Dì tôi có phải nhường lối đi cho họ không?

T.T.N (TP. Bạc Liêu)

Trả lời: (có tính chất tham khảo): Để xác định phần lối đi của gia đình dì bạn đang sử dụng thuộc quyền sở hữu của dì bạn hay thuộc quyền sở hữu chung thì phải căn cứ vào Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (còn gọi là sổ đỏ) của gia đình dì bạn và sổ địa chính của UBND cấp xã nơi có mảnh đất để xác định.

Trường hợp lối đi thuộc quyền sở hữu của gia đình dì bạn thì gia đình hàng xóm không được quyền sử dụng lối đi này nếu không được sự đồng ý của gia đình dì bạn. Tuy nhiên, nếu nhà hàng xóm không còn lối đi nào khác, chỉ có một lối đi duy nhất là chung với gia đình dì bạn thì nếu có tranh chấp, tòa án sẽ quyết định, cho phép gia đình hàng xóm được quyền có lối đi. Tuy nhiên, để có lối đi này, phải có thỏa thuận với chủ sử dụng lối đi như thế nào thuận tiện và hợp lý và phải đền bù một số tiền nhất định cho gia đình dì của bạn.

Theo những gì bạn trình bày, có vẻ như hàng xóm có lối đi khác nhưng không sử dụng, cố tình muốn dùng lối đi của gia đình dì bạn. Nếu đúng như thế, trong khi lối đi này được xác định là lối đi của dì bạn, thì họ không được quyền đi chung. Còn trường hợp lối đi này không thuộc sở hữu của gia đình dì bạn, nó vốn là lối đi công cộng nhưng trước giờ không ai đi trừ gia đình dì của bạn thì dì bạn không có quyền ngăn cản người khác sử dụng chung.

Thân ái!

Luật gia KIM PHƯỢNG

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.