Vợ chồng có quyền thay đổi di chúc của nhau hay không?

Thứ Tư, 20/02/2019 | 16:18

Hỏi: Ba mẹ tôi lập di chúc chung cho tài sản là căn nhà cho anh tôi. Sau đó thì ba tôi qua đời. Nay mẹ tôi muốn thay đổi di chúc, trao quyền thừa kế căn nhà cho tôi và anh tôi. Vậy mẹ tôi có thể đại diện cho ba tôi để lập lại di chúc hay không?

Huỳnh Ngọc Hà (TP. Bạc Liêu)

Trả lời: Điều 663, Bộ luật Dân sự 2005 quy định, vợ, chồng có thể lập di chúc chung để định đoạt tài sản chung. Điều 668 của Bộ luật này cũng quy định, di chúc chung của vợ, chồng có hiệu lực từ thời điểm người sau cùng chết hoặc tại thời điểm vợ, chồng cùng chết. Như vậy, di chúc chung của ba mẹ bạn sẽ phát sinh hiệu lực kể từ thời điểm mẹ bạn qua đời. Khoản 2, Điều 664 quy định về sửa đổi, bổ sung, thay thế, hủy bỏ di chúc chung thì phải được sự đồng ý thống nhất chung. Nếu một người đã chết thì người kia chỉ có thể sửa đổi, bổ sung di chúc liên quan phần tài sản của mình.

Bộ luật Dân sự năm 2015 đã bỏ quy định về lập di chúc chung của vợ chồng, nhưng vẫn giữ quy định về việc sửa đổi, bổ sung, thay thế, hủy bỏ di chúc (Điều 649).

Về nguyên tắc, mẹ bạn có thể sửa đổi di chúc đã lập cùng với chồng của mình. Tuy nhiên, vì người chồng đã mất nên người vợ không thể sửa đổi toàn bộ di chúc mà chỉ có thể sửa đổi phần di chúc liên quan đến quyền về tài sản của mình. Phần của người chồng đương nhiên vẫn còn hiệu lực.

Như vậy, nếu mẹ bạn muốn cho bạn cùng hưởng tài sản với anh trai của mình, mẹ bạn có thể làm thủ tục sửa đổi di chúc, và trao quyền thừa kế tài sản của bà cho bạn. Phần của ba bạn vẫn sẽ cho anh trai bạn.

Thân ái!

Luật gia Kim Phượng

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.