Viện KSND hai cấp: “Cần đề cao và tuân thủ nguyên tắc tư pháp dân chủ, pháp quyền đã được Hiến pháp quy định”

Thứ Hai, 15/01/2018 | 08:47

Tại hội nghị trực tuyến triển khai nhiệm vụ công tác năm 2018 của Viện Kiểm sát nhân dân (KSND) tỉnh vừa diễn ra, đồng chí Lê Thanh Hùng - Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh đã đánh giá cao và biểu dương thành tích đạt được của Viện KSND tỉnh trong năm 2017. Đồng thời yêu cầu Viện KSND hai cấp cần đề cao và tuân thủ nguyên tắc tư pháp dân chủ, pháp quyền đã được Hiến pháp quy định; tiếp tục thực hiện tốt một số nhiệm vụ trọng tâm…

Bà Nguyễn Thị Thủy Khiêm - Phó Viện trưởng Viện KSND tối cao (đứng giữa) trao Cờ thi đua xuất sắc cho Viện KSND tỉnh. Ảnh: T.M.T

Theo đó, ngành KSND tỉnh cần tập trung thực hiện tốt hơn nữa chức năng thực hành quyền công tố và kiểm sát hoạt động tư pháp trên tinh thần tuyệt đối không làm oan người vô tội và không bỏ lọt tội phạm. Đề cao và tuân thủ các nguyên tắc tư pháp dân chủ, pháp quyền đã được Hiến pháp quy định, bảo đảm mọi quyết định của cơ quan tố tụng có căn cứ và đúng pháp luật. Đối với chức năng kiểm sát hoạt động tư pháp, Viện KSND hai cấp phải đề cao trách nhiệm, tiến hành kiểm sát một cách chủ động và chặt chẽ, theo đúng pháp luật. Thông qua công tác kiểm sát, phải thẳng thắn chỉ ra và loại trừ vi phạm pháp luật. Đồng thời, kịp thời tổng hợp các vi phạm của các cơ quan hữu quan để kiến nghị khắc phục, phòng ngừa; tích cực hỗ trợ các cơ quan chức năng của tỉnh trong giải quyết các yêu cầu, khiếu nại, tố cáo của công dân, nhất là những vụ bức xúc, khiếu kiện đông người vượt cấp, nhiều năm chưa được giải quyết dứt điểm.

Tiếp tục tổ chức thực hiện tốt các giải pháp để nâng cao chất lượng giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm, các giải pháp kiềm chế việc gia tăng một số loại tội phạm. Công tác giải quyết đơn, thư khiếu nại trong công tác thi hành án dân sự, công tác phối hợp giữa các ngành, các cơ quan tiến hành tố tụng; xử lý vi phạm giao thông ở lĩnh vực hình sự phải được tiến hành chặt chẽ, góp phần bảo đảm việc tuân thủ pháp luật của các cơ quan tư pháp, giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội ở địa phương.

Bên cạnh đó, Viện KSND hai cấp cần tăng cường hơn nữa công tác kiểm sát việc giải quyết các vụ, việc dân sự, hôn nhân và gia đình, hành chính, kinh doanh, thương mại, lao động, các vụ việc tạm đình chỉ, đình chỉ giải quyết để kịp thời phát hiện các bản án, quyết định có sai sót kiến nghị, kháng nghị theo thẩm quyền, đồng thời chú trọng đến chất lượng kháng nghị.

Đặc biệt, đối với công tác xây dựng Đảng, xây dựng ngành - đây là nhiệm vụ cực kỳ quan trọng, có ý nghĩa quyết định, cần thực hiện tốt lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh đối với cán bộ kiểm sát: “Công minh, chính trực, khách quan, thận trọng, khiêm tốn”. Người cán bộ kiểm sát phải có cái tâm trong sáng, tinh thông nghiệp vụ, nhìn nhận, đánh giá sự việc một cách chính xác, khách quan; phải rèn cho mình phương pháp làm việc khoa học, cẩn trọng, khiêm tốn. Có cẩn trọng, khiêm tốn mới đủ tỉnh táo nhận thức chân lý đúng đắn và mới có được sự ủng hộ, giúp đỡ của nhân dân.

Tin rằng trong thời gian tới, ngành KSND sẽ có những bước phát triển mạnh mẽ hơn, toàn diện hơn và tiếp tục giành được nhiều thành tựu to lớn hơn nữa, góp phần xứng đáng vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa.

TS. Trần Minh Tạo

Viện trưởng Viện KSND tỉnh

Với những thành tích đạt được trong năm 2017, Viện KSND tỉnh đã được Viện KSND tối cao tặng Cờ thi đua xuất sắc ngành cho 1 tập thể; 3 đơn vị được tặng Cờ thi đua dẫn đầu khối cấp phòng, huyện; 3 tập thể được tặng bằng khen; 2 tập thể được công nhận danh hiệu Chiến sĩ thi đua ngành KSND…

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.