TX. Giá Rai: Thực thi pháp luật để phục vụ nhân dân tốt hơn

Thứ Tư, 30/10/2019 | 15:23

Là bộ phận tham mưu, giúp UBND trong các hoạt động tư pháp, thời gian qua, ngoài làm tốt công tác thẩm định, kiểm tra văn bản quy phạm pháp luật do địa phương ban hành, Phòng Tư pháp TX. Giá Rai đã thực hiện nhiều giải pháp nhằm đưa pháp luật tiệm cận đến quần chúng nhân dân một cách tốt nhất.

Ngay từ đầu năm 2019, Phòng Tư pháp đã tham mưu cho UBND thị xã có văn bản chỉ đạo UBND các xã, phường tổng hợp và báo cáo kết quả thực hiện công tác chuẩn tiếp cận pháp luật (TCPL) của xã, phường. Trong đó, đáng chú ý là tổ chức sơ kết thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về xây dựng xã, phường đạt chuẩn TCPL đúng thời hạn, làm cơ sở để UBND thị xã chỉ đạo tiếp tục thực hiện cũng như phối hợp để hướng tới xây dựng các xã đạt chuẩn nông thôn mới, các phường đạt chuẩn văn minh đô thị.

Đến nay, TX. Giá Rai có 8/10 xã, phường đạt chuẩn TCPL được công nhận gồm: phường Láng Tròn, xã Phong Thạnh, xã Phong Thạnh A, phường Hộ Phòng, phường 1, xã Phong Thạnh Tây, xã Phong Thạnh Đông và xã Phong Tân. Còn lại 2 xã: Tân Thạnh và Tân Phong do có công chức bị xử lý kỷ luật nên chưa đủ điều kiện đạt chuẩn TCPL.

Nhằm thực hiện tốt hơn nữa việc thực thi chuẩn TCPL, ngành Tư pháp thị xã thường xuyên kiểm tra công tác chuẩn TCPL của UBND các xã, phường. Qua kiểm tra, đã kịp thời chấn chỉnh những vướng mắc, khó khăn và hỗ trợ cho các hoạt động từ cơ sở. Từ đó giúp các xã, phường thực hiện tốt các công tác chuyên môn thuộc thẩm quyền, cơ bản hoàn thành các tiêu chí theo quy định đánh giá xã, phường đạt chuẩn TCPL.

Đối với công tác theo dõi thi hành pháp luật, mặc dù đây là một trong những lĩnh vực khá mới mẻ của tư pháp cấp huyện, nhưng trong thời gian qua, TX. Giá Rai đã triển khai và thực hiện khá tốt. Phòng Tư pháp thường xuyên tham mưu cho UBND thị xã ban hành kế hoạch theo dõi thi hành pháp luật, theo dõi thi hành pháp luật theo chuyên đề. Từ đó UBND thị xã đã kịp thời ban hành các báo cáo về kết quả công tác thi hành pháp luật về xử lý vi phạm hành chính; tổng hợp chức danh có thẩm quyền xử phạt vi phạm hành chính trên địa bàn thị xã; triển khai thực hiện một số nhiệm vụ, giải pháp để nâng chỉ số xếp hạng trên địa bàn thị xã…

Cụ thể, trong 9 tháng của năm 2019, ngành Tư pháp thị xã đã thẩm định 77 hồ sơ đề nghị áp dụng biện pháp xử phạt vi phạm hành chính, trong đó, đưa vào trường giáo dưỡng 1 hồ sơ,  đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc 76 hồ sơ. Đồng thời kiểm tra tính pháp lý cho 60 hồ sơ xử phạt vi phạm hành chính do các phòng, ban, ngành thị xã đề nghị Chủ tịch UBND thị xã ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính theo thẩm quyền. Với những nỗ lực trong công tác tổ chức thi hành pháp luật, TX. Giá Rai đã được đoàn giám sát của Bộ Tư pháp đánh giá cao.

K.K

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.