Tự chuyển đổi mục đích sử dụng đất, bị xử lý như thế nào?

Thứ Tư, 05/06/2019 | 16:02

Hỏi: Ba mẹ tôi có mảnh đất ruộng sản xuất không đạt năng suất. Đầu năm nay, ba mẹ quyết định cho tôi mảnh đất này để lấp nền xây dựng nhà ở (do đất cặp lộ). Đất này gia đình tôi đã san lấp mặt bằng, chuẩn bị cất nhà thì bị chính quyền địa phương tới ngăn cản. Đất thuộc chủ quyền của gia đình tôi, nếu vi phạm về chuyển quyền sử dụng thì hướng dẫn chúng tôi đi làm thủ tục, đằng này lập biên bản tạm dừng không cho xây dựng, với lý do vùng này vẫn quy hoạch trồng lúa. Vậy xin hỏi, việc này đúng hay sai?

N.V.T

Trả lời: Trước hết, phải khẳng định với bạn, xây dựng nhà trên đất chưa chuyển mục đích sử dụng đúng theo quy định là sai. Do đó, chính quyền địa phương đến lập biên bản, yêu cầu tạm dừng là hoàn toàn phù hợp với quy định pháp luật.

Tại khoản 1 Điều 57 Luật Đất đai 2013 quy định, một trong các trường hợp chuyển mục đích sử dụng đất phải được phép của cơ quan nhà nước có thẩm quyền là việc chuyển đất nông nghiệp sang đất phi nông nghiệp…

Như vậy, gia đình bạn chưa xin phép cơ quan nhà nước mà đã tự ý chuyển mục đích sử dụng đất là không đúng quy định, nhất là khi chuyển từ đất nông nghiệp sang đất phi nông nghiệp vì nó còn liên quan đến quy hoạch sử dụng đất chung của địa phương.

Gia đình bạn có thể còn bị xử phạt vi phạm hành chính theo quy định tại Nghị định 102/2014 quy định mức xử phạt đối với hành vi chuyển mục đích sử dụng đất trồng lúa không được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cho phép.

Trước mắt, gia đình bạn nên đến UBND xã để được hướng dẫn thủ tục chuyển đổi mục đích sử dụng, nếu khu vực trên không được chuyển đổi thì phải chấp hành đúng chủ trương của Nhà nước.

Thân ái!

Luật gia Kim Phượng

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.