Trách nhiệm liên đới trong vụ án hình sự

Thứ Tư, 24/04/2019 | 16:14

Hỏi: Em trai của tôi đi chơi chung với một nhóm bạn, sau đó xảy ra xô xát với một nhóm khác. Hai bên đánh nhau, có sử dụng hung khí, em trai tôi không tham gia đánh mà chỉ có mặt ở tại hiện trường. Nay cơ quan điều tra mời làm việc, cũng mời luôn em trai tôi. Xin hỏi, em trai tôi có phải chịu trách nhiệm gì trong vụ việc này không?

H.N.Huy (huyện Hòa Bình)

Trả lời: Theo thông tin bạn cung cấp thì trong vụ ẩu đả này, cơ quan công an có thể truy cứu trách nhiệm hình sự đối với hai tội danh sau:

Bộ luật Hình sự năm 2015 quy định Tội cố ý gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của người khác (Điều 134) đã quy định rõ, những trường hợp nào sẽ bị khởi tố, truy cứu trách nhiệm hình sự. Thông thường trong một vụ ẩu đả, hai bên đều có thương tích nên còn phải thực hiện nhiều biện pháp nghiệp vụ (do cơ quan điều tra tiến hành) để xác định mức độ lỗi.

Tùy vào mức độ thương tật, quy mô và tính chất của vụ việc, công an có thể truy tố những người tham gia về tội danh này. Tuy nhiên, nếu em trai bạn chỉ là người có mặt, không biết trước về kế hoạch đánh nhau, không trực tiếp tham gia vào vụ ẩu đả cũng như hỗ trợ cho bên nào thì sẽ không bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội danh này. Nhưng cũng không tránh khỏi liên can, nhất là việc phải phối hợp với cơ quan điều tra, triệu tập nhân chứng để phục vụ điều tra với tư cách người có quyền và nghĩa vụ liên quan hoặc người làm chứng… Nếu cơ quan điều tra xác định em trai bạn biết rõ việc đánh nhau (có bàn bạc trước) thì ngay cả khi em trai bạn không trực tiếp tham gia đánh nhau vẫn bị khởi tố.

Thân ái!

Luật gia KIM PHƯỢNG

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.