Trách nhiệm liên đới khi sống chung như vợ chồng

Thứ Tư, 15/11/2017 | 16:47

Hỏi: Tôi sống chung như vợ chồng với một người, chúng tôi không có đăng ký kết hôn, cũng không làm đám cưới. Tôi và người này thuê nhà ở chung, dự tính sang năm sau sẽ tổ chức đám cưới và đăng ký kết hôn.

Gần đây, người này gây tai nạn và phải bồi thường một số tiền lớn cho bên kia nhưng không có khả năng. Bên kia yêu cầu tôi phải cùng chịu trách nhiệm bồi thường. Do chúng tôi chưa phải là vợ chồng, nên tôi không đồng ý. Họ đòi kiện tôi ra tòa. Xin hỏi, pháp luật có bắt buộc tôi phải chịu trách nhiệm bồi thường hay không?

H.T.Tuyền (TP. Bạc Liêu)

Trả lời: Khoản 1 Điều 9 Luật Hôn nhân và gia đình năm 2014 quy định: “Việc kết hôn phải được đăng ký và do cơ quan nhà nước có thẩm quyền thực hiện theo quy định của Luật này và pháp luật về hộ tịch. Việc kết hôn không được đăng ký theo quy định tại khoản này thì không có giá trị pháp lý”.

Bên cạnh đó, khoản 7 Điều 3 quy định về chung sống như vợ chồng như sau: “Chung sống như vợ chồng là việc nam, nữ tổ chức cuộc sống chung và coi nhau là vợ chồng”.

Đối với trường hợp của bạn, do bạn và người đó chung sống với nhau như vợ chồng mà không tiến hành đăng ký kết hôn theo quy định của Luật Hôn nhân và gia đình, vì vậy, không làm phát sinh quyền, nghĩa vụ giữa vợ và chồng (theo khoản 1 Điều 14 Luật Hôn nhân và gia đình). Do đó, bạn không có nghĩa vụ phải chia sẻ trách nhiệm bồi thường chung với người mà bạn đang chung sống như vợ chồng. Trong trường hợp này, pháp luật không bắt buộc bạn phải chịu trách nhiệm bồi thường.

Tuy nhiên, vì hai bạn cũng đã dự định làm đám cưới, đăng ký kết hôn, nên nếu bạn tự nguyện chia sẻ trách nhiệm với người sẽ là chồng mình thì càng tốt hơn.

Thân ái!

Luật gia KIM PHƯỢNG

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.