Tổng hợp ý kiến đóng góp Luật Thi hành án hình sự

Thứ Sáu, 10/05/2019 | 15:35

Căn cứ Nghị quyết 57/NQ2018-QH14 ngày 8/6/2018 của Quốc hội về Chương trình xây dựng luật, Pháp lệnh năm 2019, thực hiện ý kiến của Quốc hội về việc thảo luận tại địa phương Dự luật Thi hành án hình sự (sửa đổi) chuẩn bị trình Quốc hội tại kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XIV, Đoàn ĐBQH tỉnh đã tổ chức lấy ý kiến đóng góp của các vị ĐBQH, lãnh đạo một số ban, sở, ngành cấp tỉnh và cơ quan chuyên môn đối với dự thảo Luật Thi hành án hình sự (sửa đổi).

Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh tổ chức hội nghị lấy ý kiến đóng góp các dự án luật. Ảnh: K.P

Tại khoản 1, Điều 23 về Thi hành quyết định thi hành án phạt tù, quy định thời hạn phải tống đạt quyết định thi hành án, thời hạn hoàn chỉnh hồ sơ, lập danh sách người chấp hành án phạt tù để báo cáo cơ quan quản lý thi hành án hình sự thuộc Bộ Công an. Tuy nhiên, luật không quy định thời hạn Cơ quan thi hành án hình sự công an cấp huyện phải chuyển người bị kết án phạt tù đến Trại tạm giam công an cấp tỉnh để làm thủ tục đưa đi chấp hành án. Trên thực tế hiện nay, một số Nhà tạm giữ lợi dụng luật không quy định về thời hạn chuyển người, nên đã cố tình giữ người bị kết án lại tại nhà tạm giữ; đã gây khó khăn cho công tác kiểm sát. Nên đề nghị sửa đổi, bổ sung quy định thêm “thời hạn chuyển người bị kết án phạt tù đến Trại tạm giam công an cấp tỉnh để làm thủ tục đưa đi chấp hành án”.

Tại khoản 1, Điều 32, chế độ lao động của phạm nhân quy định, “phạm nhân được tổ chức lao động phù hợp với độ tuổi, sức khỏe và đáp ứng yêu cầu quản lý, giáo dục, hòa nhập cộng đồng… Trường hợp phạm nhân lao động thêm giờ hoặc lao động trong ngày nghỉ thì được nghỉ bù, hoặc được bồi dưỡng bằng tiền, hiện vật”. Việc quy định như trên là chưa phù hợp với quy định của pháp luật, và chưa cụ thể. Đề nghị quy định rõ “Phạm nhân được nghỉ lao động vào các ngày thứ Bảy, Chủ nhật, lễ, tết theo quy định của pháp luật”.

Tại khoản 1, Điều 69 về xử lý người được tha tù trước thời hạn có điều kiện vi phạm nghĩa vụ, hoặc vi phạm pháp luật bị xử phạt vi phạm hành chính - quy định còn chung chung, chưa cụ thể. Vì Điều 62 quy định người được tha tù trước thời hạn có điều kiện phải thực hiện đến 6 nghĩa vụ. Do đó, khi người được tha tù trước thời hạn có điều kiện cố ý vi phạm 1, hoặc 2 nghĩa vụ thì có bị coi là vi phạm hay không. Đề nghị quy định cụ thể hơn, chỉ “Vi phạm một trong các nghĩa vụ được quy định tại Điều 62”.

Tại khoản 2, Điều 197 về nhiệm vụ, quyền hạn của Bộ Công an trong quản lý công tác thi hành án hình sự, do không quy định cụ thể để phục vụ việc tạm giam, tạm giữ ở đâu (Nhà tạm giữ, Trại tạm giam), nên rất khó khăn cho công tác kiểm sát. Nên cần quy định thêm: “Bộ trưởng Bộ Công an căn cứ yêu cầu quản lý người bị tạm giam, tạm giữ để quyết định đưa người chấp hành án phạt tù có thời hạn từ 5 năm trở xuống… để phục vụ việc tạm giam, tạm giữ tại Trại tạm giam và Nhà tạm giữ”. Số lượng người chấp hành án phạt tù phục vụ việc tạm giam, tạm giữ được tính theo tỷ lệ trên tổng số người bị tạm giam, tạm giữ nhưng tối đa không vượt quá 15%.

K.P (TH)

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.