Tố giác tội phạm

Thứ Tư, 17/01/2018 | 17:24

Hỏi: Tôi biết một người làm cá độ bóng đá, vậy tôi có thể tố giác hành vi đánh bạc của họ được không?

N.T.T (phường 5, TP. Bạc Liêu)

Trả lời: Theo quy định tại khoản 1 Điều 144 Bộ luật Tố tụng hình sự năm 2015 có quy định về tố giác, tin báo về tội phạm, kiến nghị khởi tố như sau:

“1. Tố giác về tội phạm là việc cá nhân phát hiện và tố cáo hành vi có dấu hiệu tội phạm với cơ quan có thẩm quyền.

2. Tin báo về tội phạm là thông tin về vụ việc có dấu hiệu tội phạm do cơ quan, tổ chức, cá nhân thông báo với cơ quan có thẩm quyền hoặc thông tin về tội phạm trên phương tiện thông tin đại chúng.

3. Kiến nghị khởi tố là việc cơ quan nhà nước có thẩm quyền kiến nghị bằng văn bản và gửi kèm theo chứng cứ, tài liệu liên quan cho Cơ quan điều tra, Viện Kiểm sát có thẩm quyền xem xét, xử lý vụ việc có dấu hiệu tội phạm.

4. Tố giác, tin báo về tội phạm có thể bằng lời hoặc bằng văn bản.

5. Người nào cố ý tố giác, báo tin về tội phạm sai sự thật thì tùy tính chất, mức độ vi phạm mà bị xử lý kỷ luật, xử phạt vi phạm hành chính hoặc bị truy cứu trách nhiệm hình sự theo quy định của luật”.

Như vậy, tố giác tội phạm là việc công dân tố cáo hành vi vi phạm pháp luật của một người nào đó mà họ cho rằng đó là tội phạm. Tố giác tội phạm vừa là quyền và nghĩa vụ của công dân. Công dân có thể tố giác tội phạm bằng nhiều hình thức khác nhau, bằng lời hoặc bằng văn bản.

Như vậy, theo những quy định nói trên, khi tố giác một người có hành vi đánh bạc, thì không cần thiết bạn phải có bằng chứng về hành vi trên. Tuy nhiên, nếu bạn cố ý tố giác về tội phạm sai sự thật thì tùy tính chất, mức độ vi phạm mà bị xử phạt vi phạm hành chính theo quy định của luật.

Thân ái!

Luật gia KIM PHƯỢNG

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.