Tư vấn pháp luật

Tiêu chuẩn tự ứng cử đại biểu HĐND

Thứ Tư, 03/03/2021 | 15:54

Hỏi: Tôi năm nay 35 tuổi, có công việc làm ổn định, có cơ sở sản xuất - kinh doanh tại gia đình. Tôi rất quan tâm đến tình hình chính trị, phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương. Xin hỏi, tôi có thể tự ra ứng cử đại biểu HĐND cấp xã không? Nếu được thì tôi phải làm các thủ tục gì mới đúng quy định pháp luật về bầu cử?

N.V.T (huyện Đông Hải)

Trả lời: Luật Bầu cử đại biểu Quốc hội và Luật Bầu cử đại biểu HĐND các cấp quy định, mọi công dân nước CHXHCN Việt Nam, không phân biệt dân tộc, nam nữ, thành phần xã hội, tín ngưỡng, tôn giáo, trình độ văn hóa, nghề nghiệp, thời hạn cư trú, đủ 18 tuổi trở lên đều có quyền bầu cử và đủ 21 tuổi trở lên đều có quyền ứng cử vào Quốc hội, HĐND các cấp.

Theo quy định của Luật Tổ chức chính quyền địa phương năm 2015, tiêu chuẩn của đại biểu HĐND gồm: Trung thành với Tổ quốc, Nhân dân và Hiến pháp, phấn đấu thực hiện công cuộc đổi mới, vì mục tiêu dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh. Có phẩm chất đạo đức tốt, cần, kiệm, liêm, chính, chí công vô tư, gương mẫu chấp hành pháp luật; có bản lĩnh, kiên quyết đấu tranh chống tham nhũng, lãng phí, mọi biểu hiện quan liêu, hách dịch, cửa quyền và các hành vi vi phạm pháp luật khác. Có trình độ văn hóa, chuyên môn, đủ năng lực, sức khỏe, kinh nghiệm công tác và uy tín để thực hiện nhiệm vụ đại biểu; có điều kiện tham gia các hoạt động của HĐND. Liên hệ chặt chẽ với Nhân dân, lắng nghe ý kiến của Nhân dân, được Nhân dân tín nhiệm.

Việc giới thiệu và tự ứng cử phải đảm bảo về điều kiện tiêu chuẩn chung ở trên, sau đó phải dựa vào kết quả biên bản hội nghị cử tri để xác định điều kiện khi ứng cử HĐND cấp xã. Cụ thể, tại hội nghị cử tri, cử tri đối chiếu với tiêu chuẩn của đại biểu HĐND, nhận xét, bày tỏ sự tín nhiệm đối với người tự ứng cử, người được giới thiệu ứng cử đại biểu HĐND bằng cách giơ tay hoặc bỏ phiếu kín theo quyết định của hội nghị.

Việc nộp hồ sơ ứng cử đại biểu Quốc hội khóa XV, đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026 được hướng dẫn tại Điều 3 Nghị quyết 41 Hội đồng Bầu cử Quốc gia. Theo đó, thời hạn nhận hồ sơ ứng cử trong giờ hành chính các ngày trong tuần, bắt đầu từ ngày 22/2/2021 và kết thúc vào 17 giờ 00 phút ngày 14/3/2021. Nếu bạn tự ứng cử, thì sẽ nộp hồ sơ ứng cử tại Ủy ban Bầu cử ở cấp xã nơi mình ứng cử.

Thân ái!

Luật gia KIM PHƯỢNG

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.