Tiền có nguồn gốc từ trợ cấp thương binh được xem là tài sản riêng

Thứ Tư, 06/03/2019 | 16:43

Hỏi: Tôi được hưởng một số tiền trợ cấp do có công với cách mạng, bản thân lại là thương binh. Những khoản tiền này được tôi cất riêng vào một sổ tiết kiệm đã nhiều năm nay, vợ tôi cũng không có ý kiến gì. Nay vợ chồng ly hôn, vợ tôi đòi chia khoản tiền trong sổ tiết kiệm này vì cho rằng là tài sản chung trong giai đoạn hôn nhân. Xin hỏi đây là tài sản chung của vợ chồng hay tài sản riêng của tôi?

T.V.T (TP. Bạc Liêu)

Trả lời: Theo khoản 1 Điều 33 Luật Hôn nhân gia đình (HNGĐ) năm 2014 xác định, tài sản chung của vợ chồng gồm tài sản do vợ, chồng tạo ra, thu nhập do lao động, hoạt động sản xuất, kinh doanh, hoa lợi, lợi tức phát sinh từ tài sản riêng và thu nhập hợp pháp khác trong thời kỳ hôn nhân; tài sản mà vợ chồng được thừa kế chung hoặc được tặng cho chung và tài sản khác mà vợ chồng thỏa thuận là tài sản chung.

Đối với tài sản riêng, Luật cũng quy định gồm tài sản mà mỗi người có trước khi kết hôn; tài sản được thừa kế riêng, được tặng cho riêng trong thời kỳ hôn nhân; tài sản được chia riêng cho vợ, chồng theo quy định tại các điều 38, 39 và 40 của Luật HNGĐ; tài sản phục vụ nhu cầu thiết yếu của vợ, chồng và tài sản khác mà theo quy định của pháp luật thuộc sở hữu riêng của vợ, chồng.

Bên cạnh đó, tại Nghị định 126/2014/NĐ-CP hướng dẫn thi hành Luật HNGĐ xác định, tài sản riêng còn bao gồm: Quyền tài sản đối với đối tượng sở hữu trí tuệ theo quy định của pháp luật sở hữu trí tuệ; Tài sản mà vợ, chồng xác lập quyền sở hữu riêng theo bản án, quyết định của Tòa án hoặc cơ quan có thẩm quyền khác; Khoản trợ cấp, ưu đãi mà vợ, chồng được nhận theo quy định của pháp luật về ưu đãi người có công với cách mạng; quyền tài sản khác gắn liền với nhân thân của vợ, chồng.

Như vậy, khoản tiền tiết kiệm có nguồn gốc từ tiền trợ cấp thương binh của ông là tài sản riêng. Người vợ yêu cầu chia khi ly hôn là không có căn cứ.

Thân ái!

Luật gia KIM PHƯỢNG

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.