Thủ tục chuyển nhượng quyền sử dụng đất

Thứ Tư, 21/11/2018 | 15:49

Hỏi: Tôi vừa mua lại một miếng đất vườn (đất không có tranh chấp). Xin hỏi những thủ tục cần thiết để chuyển nhượng quyền sử dụng đất?

Nguyễn Hà (TP. Bạc Liêu)

Trả lời: Theo quy định của Luật Đất đai thì người sử dụng đất được thực hiện quyền chuyển nhượng quyền sử dụng đất (QSDĐ) khi có các điều kiện: Có giấy chứng nhận QSDĐ; đất không có tranh chấp; QSDĐ không bị kê biên để bảo đảm thi hành án; trong thời hạn sử dụng đất. Do vậy, ngoài việc đã có giấy tờ đầy đủ thì đất phải không có tranh chấp, QSDĐ không bị kê biên để bảo đảm thi hành án và đang trong thời hạn sử dụng đất thì mới được phép chuyển nhượng.

Trình tự, thủ tục chuyển nhượng QSDĐ: Bạn nộp hồ sơ chuyển nhượng QSDĐ tại Văn phòng đăng ký QSDĐ hoặc tại UBND cấp xã để chuyển cho Văn phòng đăng ký QSDĐ (trường hợp hộ gia đình, cá nhân sử dụng đất tại nông thôn). Hồ sơ chuyển nhượng QSDĐ gồm hợp đồng chuyển nhượng QSDĐ và giấy chứng nhận QSDĐ. Hợp đồng chuyển nhượng QSDĐ phải có chứng nhận của công chứng nhà nước. Trường hợp Giấy chứng nhận QSDĐ cấp cho hộ gia đình thì tất cả những thành viên từ đủ 15 tuổi trở lên trong hộ gia đình đều phải ký vào văn bản chuyển nhượng.

Trong thời hạn không quá 15 ngày làm việc, kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ, Văn phòng đăng ký QSDĐ có trách nhiệm thẩm tra hồ sơ, gửi hồ sơ cho cơ quan quản lý đất đai thuộc UBND cấp có thẩm quyền cấp giấy chứng nhận QSDĐ để làm thủ tục cấp giấy chứng nhận QSDĐ. Sau khi thực hiện nghĩa vụ tài chính, trong thời hạn 5 ngày làm việc, các bên tham gia chuyển nhượng QSDĐ nhận giấy chứng nhận QSDĐ tại nơi đã nộp hồ sơ.

Thân ái!

Luật gia KIM PHƯỢNG

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.