Tăng cường trợ giúp pháp lý cho người có công, người yếu thế

Thứ Sáu, 19/01/2018 | 16:40

Thời gian qua, Trung tâm Trợ giúp pháp lý (TGPL) tỉnh đã triển khai thực hiện đồng bộ nhiều biện pháp TGPL, nhất là tham gia tố tụng để bảo vệ quyền lợi cho đối tượng người có công, người yếu thế trong xã hội. Qua đó góp phần nâng cao hiểu biết và ý thức chấp hành pháp luật trong nhân dân.

Trợ giúp viên pháp lý (bìa trái) - Trung tâm TGPL tỉnh tham gia tố tụng tại phiên tòa. Ảnh: M.N

Công tác TGPL trên địa bàn tỉnh thời gian qua đã kịp thời bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho nhiều đối tượng được TGPL. Đó là người có công với cách mạng, người dân tộc thiểu số, người nghèo, người già cô đơn, người tàn tật, trẻ em (gọi tắt là người yếu thế). Đặc biệt, TGPL trong hoạt động tố tụng không chỉ giúp gia đình chính sách, những người yếu thế trong xã hội tiếp cận các dịch vụ pháp lý mà còn giúp họ được bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp trước pháp luật, góp phần vào việc nâng cao nhận thức về pháp luật cho người dân, từ đó có những hành vi ứng xử đúng pháp luật.

Năm 2017, Trung tâm TGPL tỉnh tiếp nhận 579 vụ việc, trong đó có 239 người có công với cách mạng, 220 người nghèo, 86 người dân tộc thiểu số, 28 trẻ em, 4 người khuyết tật, 2 người già không nơi nương tựa. Trong số 214 vụ việc Trung tâm TGPL tỉnh tham gia tố tụng có 75 vụ việc trợ giúp viên pháp lý tham gia tố tụng thành công.

Ông Châu Phi Đô, Giám đốc Trung tâm TGPL Nhà nước tỉnh, cho biết: TGPL trong hoạt động tham gia tố tụng còn giúp những người không có khả năng tự mình bào chữa hoặc không có đủ điều kiện để mời luật sư bào chữa, bảo vệ cho mình trước pháp luật. Các đối tượng này được tiếp cận các dịch vụ pháp lý, được pháp luật bảo vệ các quyền và lợi ích hợp pháp”.

Điều đáng nói là các đối tượng được TGPL không mất một khoản phí nào và bình đẳng trước pháp luật như mọi công dân khác. Sự tham gia của các trợ giúp viên pháp lý góp phần xác định sự thật khách quan của vụ án, tránh làm oan người vô tội và để lọt tội phạm; đồng thời bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của đối tượng được TGPL, góp phần giúp các cơ quan tiến hành tố tụng giải quyết vụ việc công bằng, khách quan, đúng pháp luật.

Mặt khác, thông qua hoạt động TGPL, các luật sư, trợ giúp viên pháp lý đã đem đến những thông tin pháp luật hữu ích, giải đáp kịp thời những thắc mắc, giúp người dân hiểu hơn về trình tự, thủ tục để giải quyết vụ việc, giảm thiểu đáng kể những tranh chấp, vi phạm pháp luật, góp phần bảo đảm an ninh trật tự tại địa phương.

Mỹ Nghi

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.