Tăng cường phòng ngừa, đấu tranh với “tín dụng đen”

Thứ Hai, 08/07/2019 | 16:07

Thời gian qua, tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn tỉnh ổn định, không để xảy ra đột biến bất ngờ. Song, tình hình tội phạm nói chung, tội phạm và hành vi vi phạm pháp luật liên quan hoạt động “tín dụng đen” nói riêng còn diễn biến phức tạp, tác động, ảnh hưởng không tốt đến an ninh trật tự và gây hoang mang, lo lắng cho nhân dân.

Công an bắt giữ 3 đối tượng cho vay nặng lãi theo hình thức “tín dụng đen” (ảnh trên) và đối tượng Nguyễn Thành Chung (43 tuổi, quê Hà Nội) bị bắt quả tang khi đang đòi nợ kiểu “tín dụng đen”. Ảnh: Văn Mậu

Từ đầu năm đến nay, lực lượng công an trong tỉnh đã đấu tranh, triệt xóa 15 băng nhóm tội phạm, liên quan 25 đối tượng từ các tỉnh, thành phía Bắc vào hoạt động cho vay lãi nặng dưới hình thức “tín dụng đen”. Loại tội phạm này xuất phát từ một bộ phận người dân có nhu cầu vay vốn không cần thế chấp tài sản, không đáp ứng được điều kiện vay vốn tại các kênh cung cấp tín dụng chính thức, hoặc có những trường hợp cần tiền để phục vụ nhu cầu bất hợp pháp (như cờ bạc, cá độ, ma túy…) đã tìm đến các cá nhân, cơ sở hoạt động “tín dụng đen” để vay tiền.

Để chủ động phòng ngừa, đấu tranh có hiệu quả với loại tội phạm trên, UBND tỉnh yêu cầu các sở, ngành chức năng đánh giá thực trạng tình hình hoạt động của tội phạm và các hành vi vi phạm pháp luật, các phương thức, thủ đoạn hoạt động “tín dụng đen”. Xác định những khó khăn, vướng mắc, bất cập trong công tác quản lý nhà nước về an ninh trật tự và công tác phòng ngừa, phát hiện, điều tra, xử lý đối với tội phạm và vi phạm pháp luật liên quan đến “tín dụng đen”. Cùng với đó là tiếp tục nâng cao nhận thức, ý thức trách nhiệm của các cấp, các ngành, các tổ chức xã hội và nhân dân trong phòng ngừa, tích cực tham gia đấu tranh, từng bước kiềm chế, tiến tới làm giảm và xóa bỏ tội phạm và vi phạm pháp luật liên quan đến hoạt động “tín dụng đen” trên địa bàn. Đây là nội dung công tác mang tính trọng tâm, thường xuyên, đồng thời cũng mang tính cấp bách trong tình hình hiện nay.

Các ngành chức năng tỉnh xác định đối tượng đấu tranh là các cơ sở cầm đồ, công ty đòi nợ thuê, công ty tài chính… có biểu hiện hoạt động “tín dụng đen”; các tổ chức tín dụng hoạt động biến tướng dưới mọi hình thức, như: khuyến mại, chi hoa hồng, huy động vốn để đầu tư, ủy thác đầu tư, đầu tư trái phiếu với lãi suất cao. Các cá nhân có biểu hiện hoạt động cho vay tài chính bất hợp pháp, có dấu hiệu hoạt động của băng nhóm tội phạm, các đối tượng “tín dụng” trong sòng bạc, hay qua mạng Internet dưới dạng cho vay trực tuyến, vay ngang hàng (iDong, Doctor Dông…) với lãi suất cao… cũng là đối tượng đấu tranh. Về địa bàn đấu tranh, tỉnh tập trung vào khu vực trung tâm các huyện, thị xã, thành phố và địa bàn các xã, phường, thị trấn trọng điểm, phức tạp về an ninh trật tự, chú ý nơi đông dân cư có nhiều đối tượng lợi dụng hoạt động, hay công ty, doanh nghiệp tín dụng có biểu hiện liên quan đến “tín dụng đen” gây bức xúc trong dư luận.

UBND tỉnh cũng yêu cầu Công an tỉnh chủ trì, phối hợp với các sở, ban ngành, các tổ chức chính trị - xã hội tỉnh và UBND các huyện, thị xã, thành phố thực hiện công tác đấu tranh, phòng ngừa có hiệu quả hoạt động “tín dụng đen”; ngăn chặn, bóc gỡ, tháo dỡ, xóa quảng cáo, tờ rơi có nội dung liên quan đến “tín dụng đen” và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm trong hoạt động quảng cáo. Ngân hàng Nhà nước Việt Nam - chi nhánh tỉnh tiếp tục huy động tối đa nguồn vốn nhàn rỗi trong nhân dân, phát huy tiềm năng, nội lực của nền kinh tế, đẩy mạnh phát triển các dịch vụ cho vay, thanh toán trực tuyến. Cùng với đó là gắn với cải cách thủ tục hành chính, đơn giản quy trình, thủ tục vay vốn theo hướng thuận lợi để mọi tầng lớp nhân dân dễ dàng tiếp cận với nguồn vốn vay hợp pháp, phục vụ đời sống, tiêu dùng.

HOÀNG QUÂN

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.