Tăng cường chấn chỉnh công tác quản lý xây dựng theo quy hoạch

Thứ Tư, 06/03/2019 | 16:44

Thời gian qua, thực hiện các quy định pháp luật liên quan và các chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường công tác lập và quản lý quy hoạch đô thị, trên cơ sở Luật Xây dựng, Luật Quy hoạch đô thị; các bộ, ngành, UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương và các cơ quan liên quan đã nghiêm túc thực hiện và triển khai nhiều giải pháp thiết thực, tạo được sự chuyển biến rõ nét và đạt kết quả quan trọng trong công tác lập, quản lý quy hoạch đô thị, góp phần thúc đẩy phát triển đô thị, phát triển kinh tế - xã hội của các địa phương và cả nước.

Sơ đồ Quy hoạch chung TP. Bạc Liêu đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050. Ảnh minh họa: B.T

Tuy nhiên, công tác quy hoạch xây dựng và quản lý phát triển đô thị theo quy hoạch được duyệt vẫn còn nhiều tồn tại bất cập. Việc lập quy hoạch đô thị chưa đồng bộ, chất lượng một số quy hoạch chưa cao, thiếu tính khả thi. Công tác điều chỉnh quy hoạch còn tùy tiện, một số quy hoạch chi tiết của dự án đầu tư xây dựng được chấp thuận chưa phù hợp với quy chuẩn và chỉ tiêu sử dụng đất đã được xác định trong quy hoạch xây dựng. Công tác quản lý đầu tư xây dựng thực hiện quy hoạch còn thiếu kiểm soát chặt chẽ, nhiều nơi còn thiếu chương trình và kế hoạch phát triển đô thị; thiếu nguồn lực và các điều kiện thực hiện quy hoạch.

Để tăng cường chấn chỉnh công tác quy hoạch xây dựng, quản lý phát triển đô thị theo quy hoạch được duyệt, Thủ tướng Chính phủ chỉ thị các bộ, ngành, UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương thực hiện một số nhiệm vụ quan trọng. Cụ thể, Bộ Xây dựng chủ công khẩn trương xây dựng Luật Quản lý phát triển đô thị, Luật Kiến trúc trong Chương trình xây dựng pháp luật đã được Quốc hội, Chính phủ quyết định. Rà soát, điều chỉnh, bổ sung sửa đổi các nghị định liên quan về xây dựng, quy hoạch đô thị phù hợp với Luật Quy hoạch. Sửa đổi, bổ sung hệ thống quy chuẩn, tiêu chuẩn liên quan tới phát triển đô thị, nhà ở bảo đảm yêu cầu sử dụng đất hiệu quả, phù hợp với thực tiễn phát triển, hoàn thành trước năm 2020. Nghiên cứu đổi mới phương pháp quy hoạch đô thị, quản lý phát triển đô thị nhằm nâng cao chất lượng công tác quy hoạch xây dựng, quản lý phát triển đô thị, đảm bảo tính khoa học, hội nhập, đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội, hoàn thành trong năm 2019. Tổ chức triển khai có hiệu quả Đề án về phát triển đô thị thông minh bền vững Việt Nam giai đoạn 2018 - 2025 và định hướng đến năm 2030. Đẩy mạnh phân cấp, ủy quyền hợp lý, đảm bảo hiệu lực quản lý nhà nước, đồng thời tạo sự chủ động tối đa cho các địa phương, đẩy mạnh công tác quản lý nhà nước về đầu tư phát triển đô thị.

Các bộ: Kế hoạch và Đầu tư, Tài chính, Tài nguyên - Môi trường và các địa phương có vai trò phối hợp, đảm bảo phù hợp với quy hoạch, quản lý sử dụng đất, cung cấp nguồn lực đối ứng để đầu tư xây dựng, đảm bảo sự kết nối về hạ tầng giao thông, hạ tầng kỹ thuật trong từng khu vực và các khu vực phụ cận. Rà soát, cắt bỏ các thủ tục hành chính trong hoạt động đầu tư xây dựng và phát triển đô thị nhằm loại bỏ cơ chế xin cho. Nâng cao chất lượng công tác đấu thầu để đảm bảo lựa chọn được đơn vị tư vấn lập quy hoạch có đủ năng lực. Thực hiện nghiêm túc quy định pháp luật và các quy định của địa phương về việc lấy ý kiến của người dân, cộng đồng, cơ quan, tổ chức có liên quan khi lập, điều chỉnh quy hoạch. Tăng cường sự giám sát của nhân dân, cơ quan dân cử, xử lý nghiêm, kịp thời, dứt điểm các vi phạm tại địa phương.

K.P

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.