Sôi động Cuộc thi phòng chống ma túy của học sinh Trường THPT Ngan Dừa

Thứ Sáu, 26/04/2019 | 15:52

Mới đây, tại hội trường UBND huyện Hồng Dân, Ban chỉ đạo Nghị quyết liên tịch 03 Bạc Liêu tổ chức cuộc thi phòng chống ma túy (PCMT) xâm nhập học đường cho học sinh Trường THPT Ngan Dừa (huyện Hồng Dân). Với sự chuẩn bị công phu, cuộc thi diễn ra trong không khí sôi động và để lại nhiều ấn tượng cho người dự khán.

Học sinh Trường THPT Ngan Dừa tham gia cuộc thi phòng chống ma túy xâm nhập học đường. Ảnh: T.H 

Những màn trình diễn ấn tượng

Cuộc thi được tổ chức dưới hình thức giới thiệu cổ động tuyên truyền, trả lời câu hỏi trắc nghiệm và xử lý tình huống. Dù chỉ 10 đội do học sinh khối lớp 10 và 11 dự thi, nhưng những bài học quý giá về PCMT lại hữu ích cho học sinh toàn trường.

Các đội thi có thời gian 3 phút để tự giới thiệu về mình bằng hình thức sân khấu hóa. Ngay từ khi mở màn, cuộc thi đã có sức thu hút mạnh mẽ và tạo không khí sôi động. Đó là những show diễn thời trang được chuẩn bị công phu của học sinh lớp 10A1 - Đội Mặt Trời Xanh. Trong khi các người mẫu học đường dưới lớp áo của ma túy đá, heroin, bóng cười, thần chết, tem giấy... sải bước trên sân khấu, thì thành viên khác lại gây thu hút khi thuyết minh đầy đủ tác hại của các loại chất kích thích bằng chất giọng tự tin. Lần lượt qua từng đội thi, dù là hình thức ca hát, đóng kịch, hay hò vè…, các đội đều tạo được dấu ấn riêng của mình, đem hết kiến thức, kỹ năng ra tranh tài.

Ở phần tìm hiểu kiến thức, với 60 câu hỏi trắc nghiệm chia thành 12 gói, Ban tổ chức đã đưa đến một bức tranh đa màu sắc, đa phương diện về ma túy. Học sinh quan sát bằng mắt thường các hình ảnh về chất gây nghiện để xác định chủng loại và trạng thái, hậu quả ghê gớm đối với người sử dụng một khi sa vào. Đó là bạch phiến (heroin), ma túy đá, tem giấy, bóng cười, thuốc lắc (ma túy tổng hợp), cây thuốc phiện, cây cần sa, cây cô-ca… Đồng thời, khẳng định kiến thức đã nắm rõ về quy định pháp luật trong xử lý các tội sử dụng, tàng trữ, mua bán trái phép chất ma túy, cưỡng bức người khác sử dụng ma túy, sản xuất ma túy thông qua Luật PCMT; Bộ luật Hình sự năm 2015 (sửa đổi, bổ sung năm 2017). Từ đó, xác định được trách nhiệm của cá nhân, người nghiện, gia đình, nhà trường trong cuộc chiến PCMT.

Từ chối ma túy: từ tình huống đến hiện thực

Trong 3 phần thi, xử lý tình huống là phần thi được mong đợi nhiều nhất, bởi nó phản ánh chân thực những hiểu biết, kỹ năng mà học sinh có được làm hành trang để từ chối, đấu tranh với ma túy tấn công học đường. Có nhiều tình huống như: Khi thấy người thân bị “ngáo đá”, cần xử lý thế nào?; Với vai trò là một lớp trưởng, nếu phát hiện bạn cùng lớp sử dụng trái phép chất ma túy, em sẽ làm gì?; hay đi học về đến nhà, bạn gặp một đối tượng nghiện đang tiêm chích ma túy trong bụi rậm thì bạn sẽ xử lý ra sao?... Hoặc những câu hỏi tình huống tương tự như: Khi bị dụ dỗ, lôi kéo vào việc sử dụng ma túy và đe dọa không được nói cho ai nghe, em phải làm gì?; Người dụ dỗ, lôi kéo em sẽ bị pháp luật xử lý hay không?... Các tình huống được ghi lại từ những câu chuyện có thật, nó sẽ là bài học quý giá mà mỗi học sinh cần ghi nhớ để giữ cho mình và người xung quanh tránh xa ma túy.

Căn cứ vào các tiêu chí cuộc thi, Ban giám khảo đã chấm giải Nhất cho lớp 11A4 - Đội Giác Ngộ. Cả 9 đội còn lại đều có giải, vì đã chuẩn bị chu đáo, chuyển tải được nhiều thông điệp.

Bí thư Đoàn trường THPT Ngan Dừa - Nguyễn Đình Chẳng đánh giá: “Cuộc thi đã thành công tốt đẹp. Trong bối cảnh ma túy xâm nhập học đường, gây ra nhiều hệ lụy, tàn phá tương lai của giới trẻ thì những kiến thức, kỹ năng đoàn viên nhà trường có được từ cuộc thi sẽ giúp các em đủ tự tin để đấu tranh với tình hình ma túy đang diễn biến phức tạp hiện nay”.

Mai Đinh

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.