Sẽ ưu tiên hỗ trợ cho người trồng lúa

Thứ Sáu, 05/04/2019 | 15:42

Cử tri huyện Hòa Bình phản ánh, tại Chương III, Nghị định số 35/2015/NĐ-CP của Chính phủ “Về quản lý, sử dụng đất trồng lúa”, điều khoản về chính sách hỗ trợ đất trồng lúa là chưa phù hợp, cần phải sửa đổi, vì đã hỗ trợ đất trồng lúa thì bà con phải được nhận trực tiếp. Nhưng hiện nay số tiền hỗ trợ lại được quy định chuyển vào làm các công trình phục vụ cho nông nghiệp tại địa phương.

Đoàn ĐBQH tỉnh tiếp xúc cử tri tại xã Vĩnh Mỹ A (huyện Hòa Bình). Ảnh: K.P

Ý kiến của cử tri được Bộ NN&PTNT trả lời như sau:

Việc hỗ trợ cho người trồng lúa được thực hiện theo khoản 1 điều 11 của Nghị định số 42/2012/NĐ-CP, cụ thể “Hỗ trợ sản xuất lúa hàng năm: a) Hỗ trợ 500.000 đồng/ha/năm cho tổ chức, hộ gia đình, cá nhân sản xuất lúa trên đất chuyên trồng lúa nước”.

Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện đã có những vướng mắc như đa số các hộ sản xuất lúa, đặc biệt thuộc khu vực phía Bắc diện tích trồng lúa nhỏ chỉ vài trăm đến vài ngàn mét vuông nên số tiền hỗ trợ thực tế mà đa số người trồng lúa nhận được rất ít (vài chục ngàn đến vài trăm ngàn đồng). Trong khi đó, thủ tục nhận tiền hỗ trợ khá phức tạp, chi phí đi đến nơi nhận tiền hỗ trợ thậm chí còn lớn hơn số tiền được nhận. Từ thực trạng trên, chính quyền các địa phương, người dân đề nghị sửa đổi Nghị định 42.

Ngày 13/4/2015, Chính phủ ban hành Nghị định 35 thay thế Nghị định 42. Theo đó, ngoài việc hỗ trợ từ ngân sách Nhà nước theo quy định hiện hành, địa phương sản xuất lúa còn được ngân sách hỗ trợ 1 triệu đồng/ha/năm đối với đất chuyên trồng lúa nước. Tùy thuộc vào điều kiện cụ thể, địa phương sẽ quyết định sử dụng kinh phí hỗ trợ để thực hiện các mục đầu tư theo quy định tại điều 8 Nghị định 35 để thực hiện bảo vệ, phát triển đất trồng lúa, đầu tư xây dựng, bảo dưỡng các công trình thủy nông, chuyển giao tiến bộ kỹ thuật, giống mới phù hợp với điều kiện của địa phương. Việc sử dụng kinh phí hỗ trợ đến nay cơ bản không có vướng mắc, hơn nữa các địa phương, người dân đề xuất ưu tiên sử dụng kinh phí hỗ trợ áp dụng giống mới, tiến bộ kỹ thuật, công nghệ mới trong sản xuất lúa, hỗ trợ liên kết sản xuất, tiêu thụ sản phẩm. Hiện Bộ cũng đang được Thủ tướng Chính phủ giao xây dựng Nghị định sửa đổi, bổ sung Nghị định số 35/2015.

K.K (tổng hợp)

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.