Sáng chế, ứng dụng phòng, chống COVID-19

Thứ Sáu, 17/04/2020 | 16:03

Phòng khử trùng, máy tự động phun dung dịch sát khuẩn hay hội nghị trực tuyến bằng điện thoại di động... là những sáng chế, ứng dụng công nghệ phục vụ phòng chống dịch bệnh COVID-19.

Máy và phòng khử trùng tự động

Trong sáng 16/4, bạn Đỗ Hoàng Vương (30 tuổi, ấp Vĩnh Tiến, xã Vĩnh Thịnh, huyện Hòa Bình) đã lắp tặng Bệnh viện Quân dân y tỉnh chiếc máy rửa tay tự động. Chiếc máy gồm máy bơm, “con mắt” cảm biến tắt/mở máy bơm, bình chứa dung dịch sát khuẩn dung tích 1lít, ống dẫn và béc phun sương - tất cả nằm gọn trong vỏ tủ điện nhựa, giá thành sản phẩm chưa đến 1 triệu đồng. Khi đưa tay vào dưới đáy hộp, “con mắt” cảm biến gắn ở đây sẽ tự động mở máy bơm, phun xịt dung dịch sát khuẩn.

Vương cho biết đã cùng bạn là Nguyễn Thanh Du (ngụ cùng ấp) thiết kế ra chiếc máy này, đến nay, đã làm ra được 7 chiếc máy. Chiếc đầu tiên tặng Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh - nơi Vương từng đi bộ đội mấy năm về trước. Đồng chí Hứa Văn Quang - Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Vĩnh Thịnh - đơn vị cũng vừa được Vương tặng máy cho biết, chiếc máy rửa tay tự động rất hữu ích cho việc giữ gìn vệ sinh cá nhân đối với tất cả cán bộ, nhân viên, công dân vào trụ sở xã làm việc, liên hệ công việc, nhất là trong thời điểm dịch bệnh diễn biến phức tạp như hiện nay.

Cũng tại huyện Hòa Bình, Ban CHQS huyện đã sáng chế ra phòng khử trùng, đã dùng thử nghiệm thành công tại Đại hội Đảng bộ Công an huyện vào ngày 26/3/2020. Sau đó, đơn vị nhận được đơn đặt hàng sản xuất 11 phòng khử trùng của các cơ quan trên địa bàn huyện. Về cơ bản, cấu tạo, cơ chế hoạt động của máy rửa tay tự động và phòng khử trùng tương tự nhau…

Máy rửa tay tự động được lắp đặt tại trụ sở xã Vĩnh Thịnh (huyện Hòa Bình). Ảnh: N.Q

Họp và đào tạo trực tuyến

Để phòng dịch COVID-19, ngoài giữ vệ sinh cá nhân, Chính phủ còn yêu cầu, cần duy trì biện pháp hạn chế tập trung đông người. Thực hiện chủ trương này, Văn phòng UBND tỉnh ứng dụng phần mềm Zoom Cloud Meeting để Chủ tịch UBND tỉnh họp trực tuyến qua thiết bị di động với các huyện, thị xã, thành phố, các ngành. Buổi sáng 3/4, Văn phòng UBND tỉnh tiến hành cài đặt phần mềm này vào máy vi tính, đồng thời hướng dẫn các ngành, địa phương cài đặt. Đến đầu giờ chiều, vận hành thử “phòng họp” trực tuyến, mọi thứ đều ổn và 15 giờ cùng ngày, cuộc họp trực tuyến đầu tiên với phần mềm này chính thức bắt đầu.

Một kỹ sư tin học - người hỗ trợ Văn phòng UBND tỉnh cài đặt phần mềm cho biết, với phần mềm Zoom Cloud Meeting, người dùng có thể tổ chức cuộc họp mọi lúc, mọi nơi chỉ với chiếc điện thoại thông minh, máy tính bảng, hay máy tính xách tay. Ngoài phần mềm này còn có một số ứng dụng họp trực tuyến phổ biến khác, có thể kể ra: Seesaw, Google Classroom, Skype, Hangouts, Duo, Vsee… Đa số chúng đều có bản miễn phí và bản trả phí. Bản trả phí không giới hạn tính năng, số người tham dự, thời lượng cuộc họp…

Ngoài dùng để họp, các phần mềm này còn được ứng dụng tổ chức lớp học trực tuyến. Ngành Giáo dục đã khuyến khích thầy cô, học sinh, sinh viên tổ chức các lớp học trực tuyến theo phương châm “tạm dừng đến trường, không dừng học”.

Dịch COVID-19 đang được tỉnh phòng chống quyết liệt, hiệu quả. Không những thế, tỉnh đã “biến nguy thành cơ”, nhiều sáng chế thiết thực, tiết kiệm phục vụ phòng, chống dịch đã ra đời; cách thức tổ chức làm việc, họp hội, giáo dục, học tập chuyển từ trực tiếp sang trực tuyến, phù hợp với xu hướng thời đại.

Nguyễn Minh Mẫn

(Trường Chính trị Châu Văn Đặng)

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.