Quyết liệt đấu tranh chống hàng giả, hàng kém chất lượng

Thứ Sáu, 11/01/2019 | 16:44

Thời gian qua, tình trạng tôm bơm chích tạp chất, hành vi kinh doanh thuốc thú y thủy sản giả, kém chất lượng, vi phạm pháp luật về an toàn thực phẩm vẫn còn xảy ra, gây nguy hại cho người tiêu dùng và gây thiệt hại đối với lĩnh vực xuất nhập khẩu của tỉnh. Với sự vào cuộc quyết liệt của các ngành chức năng, các địa phương trong công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả, các hành vi vi phạm được phát hiện và ngăn chặn kịp thời. Việc chấp hành pháp luật trong đấu tranh chống hàng giả, gian lận thương mại được thực thi nghiêm chỉnh.

Trong năm 2018, UBND tỉnh chỉ đạo các đơn vị xây dựng, triển khai thực hiện tốt các văn bản chỉ đạo của Trung ương liên quan đến công tác đấu tranh phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả. Tỉnh cũng đã ban hành Kế hoạch số 02/KH-BCĐ ngày 2/4/2018 về việc kiểm tra, kiểm soát thị trường chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả, từ đó tạo cơ sở pháp lý vững chắc để tổ chức, phối hợp thực hiện kế hoạch kiểm tra, kiểm soát chống buôn lậu, gian lận thương mại trên địa bàn.

Các đại biểu đóng góp ý kiến tại cuộc họp bàn về chống hàng giả, gian lận thương mại. Ảnh: K.P

Trong các hoạt động thì công tác tuyên truyền ý thức chấp hành pháp luật liên quan đến thương mại, dịch vụ là hết sức quan trọng, luôn được tỉnh quan tâm chỉ đạo xuyên suốt. Trong rất nhiều cuộc họp của BCĐ 389 tỉnh về chống buôn lậu, hàng gian, hàng giả, ông Lê Minh Chiến, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, Trưởng Ban chỉ đạo 389 luôn đề nghị các ngành, đặc biệt là ngành Công thương, Nông nghiệp, Y tế, Chi cục Quản lý thị trường, lực lượng công an phải tăng cường các hoạt động từ khâu trinh sát địa bàn, nắm vững, dự báo, thông tin kịp thời để cảnh báo cho quần chúng nhân dân cũng như phối hợp với địa phương để xử lý nếu phát hiện có dấu hiệu vi phạm pháp luật. Tỉnh Bạc Liêu đã chỉ đạo các lực lượng chức năng đẩy mạnh công tác tuyên truyền, tăng cường thanh tra, kiểm tra, tập trung kiểm tra đồng bộ trên các lĩnh vực, ngành hàng kinh doanh có điều kiện, các mặt hàng thiết yếu như phân bón, xăng dầu, khí dầu mỏ hóa lỏng, thuốc thú y thủy sản, thức ăn chăn nuôi, thuốc chữa bệnh, mỹ phẩm…

Qua khảo sát, rất nhiều mặt hàng như thuốc lá ngoại nhập lậu, thuốc thú y thủy sản giả, kém chất lượng, không có trong danh mục được phép lưu hành thời gian qua có chiều hướng gia tăng. Việc kiểm tra, xử lý gặp khó do các đối tượng dùng thủ đoạn rất tinh vi, gây khó khăn cho lực lượng kiểm tra. Đối với khâu vận chuyển hàng cấm, hàng nhập lậu thì các đối tượng thường xé lẻ và ngụy trang cất giấu trong hàng hóa khác. Thời gian hoạt động vào ban đêm, phương tiện vận chuyển trên các tuyến xe khách, xe tải hàng hóa từ các tỉnh khác vào. Hoặc kinh doanh hàng cấm, hàng nhập lậu bày bán chung với hàng hợp pháp tại cửa hàng hoặc cất giấu khi khách hàng có nhu cầu họ mới đem ra bán. Hàng giả, hàng kém chất lượng được bày bán chung với hàng thật. Mỹ phẩm nhập lậu không hóa đơn chứng từ chứng minh, nguồn gốc xuất xứ được bày bán chung với mỹ phẩm sản xuất trong nước, mỹ phẩm nhập khẩu hợp pháp. Gian lận trong kinh doanh xăng dầu, thường thấy biểu hiện như doanh nghiệp có 4 trụ bơm hoạt động bình thường, trong đó có 1 trụ không kiểm định, khi lực lượng kiểm tra đến thì doanh nghiệp ngắt điện, báo trụ bơm hư để qua mặt lực lượng.

Từ việc nắm bắt được các thủ đoạn hoạt động, các lực lượng tiến hành kiểm tra ngay, kiểm tra đột xuất, kiên quyết xử lý nghiêm các đối tượng cố tình vi phạm. Một khi các hành vi vi phạm được phát hiện và ngăn chặn kịp thời sẽ góp phần ổn định thị trường, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho người tiêu dùng và các tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh chân chính.

KIM PHƯỢNG

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.