Quy định tuổi hưởng chế độ của người cao tuổi chưa phù hợp

Thứ Sáu, 28/09/2018 | 16:58

Hỏi: Xin hỏi, Nhà nước quy định người cao tuổi bắt đầu từ bao nhiêu tuổi? Mình thấy ba mẹ mình lúc năm mươi mấy tuổi đã vào Hội Người cao tuổi, đến nay ba mình 72 tuổi, mẹ mình 68 tuổi cũng không thấy được thăm hỏi, có chế độ gì cả.

Trương Thúy Như thuynhu@gmail.com

Trả lời (có tính chất tham khảo): Luật Người cao tuổi quy định, công dân Việt Nam từ đủ 60 tuổi trở lên thì được coi là người cao tuổi. Người cao tuổi được quyền tham gia vào Hội Người cao tuổi ở địa phương, hưởng các quyền lợi ưu tiên dành cho người cao tuổi theo quy định của pháp luật.

Các chế độ thăm hỏi, tặng quà còn do địa phương quy định hoặc do Hội Người cao tuổi thỏa thuận trong các hội viên. Còn chế độ trợ cấp theo dạng bảo trợ xã hội chỉ được quy định cho người cao tuổi có tuổi từ 80 trở lên. Quy định này được hướng dẫn tại Nghị định số 06/2011 quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Người cao tuổi, quy định tuổi người cao tuổi được hưởng trở cấp xã hội hiện tại là 80 tuổi (trong trường hợp người cao tuổi không có lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội). Theo quy định tại Điều 17 của Luật Người cao tuổi thì người cao tuổi được hưởng chế độ bảo hiểm y tế, hưởng trợ cấp xã hội hàng tháng và hỗ trợ chi phí mai táng khi chết.

Như vậy, trong trường hợp của ba mẹ bạn, chưa đến tuổi để được hưởng trợ cấp bảo trợ xã hội nên không thể hưởng chế độ. Tuy nhiên, các chính sách như thăm hỏi người cao tuổi, tặng quà mừng sinh nhật lần thứ 70… thì do Hội Người cao tuổi ở địa phương đảm trách, nếu ba bạn không có thì nên liên hệ nơi này để họ kiểm tra.

Thân ái!

Luật gia KIM PHƯỢNG

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.