Quy định mới về thực hiện nghĩa vụ tham gia công an nhân dân

Thứ Tư, 23/10/2019 | 16:33

Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 70 quy định về thực hiện nghĩa vụ tham gia công an nhân dân (CAND). Nghị định này thay thế cho Nghị định số 129 quy định về thực hiện nghĩa vụ tham gia CAND.

Lãnh đạo tỉnh động viên công dân lên đường làm nghĩa vụ quân sự tại huyện Vĩnh Lợi. Ảnh: K.P

Theo đó, đối tượng được tuyển chọn thực hiện nghĩa vụ tham gia CAND là công dân nam trong độ tuổi gọi nhập ngũ đã đăng ký nghĩa vụ quân sự. Độ tuổi gọi nhập ngũ từ đủ 18 đến hết 25 tuổi; công dân được đào tạo trình độ cao đẳng, đại học đã được tạm hoãn gọi nhập ngũ thì độ tuổi gọi nhập ngũ đến hết 27 tuổi. Thời gian thực hiện nghĩa vụ tham gia CAND là 24 tháng. Thời gian thực hiện nghĩa vụ được tính từ ngày giao nhận công dân; trong trường hợp không giao nhận tập trung thì tính từ ngày đơn vị CAND tiếp nhận đến khi được cấp có thẩm quyền quyết định xuất ngũ. Thời gian đào ngũ, thời gian chấp hành hình phạt tù không được tính vào thời gian thực hiện nghĩa vụ tham gia CAND.

Công dân được tuyển chọn thực hiện nghĩa vụ tham gia CAND khi có đủ 5 tiêu chuẩn: Có lý lịch rõ ràng; nghiêm chỉnh chấp hành đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, không có tiền án, tiền sự, không bị truy cứu trách nhiệm hình sự, quản chế, không trong thời gian bị áp dụng biện pháp giáo dục tại xã, phường, thị trấn hoặc đưa vào cơ sở chữa bệnh bắt buộc, cơ sở giáo dục bắt buộc, có phẩm chất, đạo đức tư cách tốt, được quần chúng nhân dân nơi cư trú hoặc nơi học tập, công tác tín nhiệm; bảo đảm tiêu chuẩn chính trị của hạ sĩ quan, chiến sĩ phục vụ theo chế độ nghĩa vụ trong CAND; có bằng tốt nghiệp THPT trở lên, các xã miền núi, hải đảo, vùng đồng bào dân tộc thiểu số, vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn được tuyển công dân có bằng tốt nghiệp THCS; thể hình cân đối, không dị hình, dị dạng và đáp ứng các tiêu chuẩn sức khỏe để thực hiện nghĩa vụ tham gia CAND.

Công an cấp xã căn cứ số lượng gọi công dân thực hiện nghĩa vụ tham gia CAND được giao trên địa bàn xã, tiến hành tổ chức thông báo, tuyên truyền về đối tượng, tiêu chuẩn, điều kiện, thời gian tiếp nhận hồ sơ đăng ký dự tuyển. Tiếp nhận hồ sơ; báo cáo kết quả của những trường hợp đạt yêu cầu qua sơ tuyển về công an cấp huyện. Công an cấp huyện tiến hành tuyển chọn và gọi công dân thực hiện nghĩa vụ tham gia CAND.

Hạ sĩ quan, chiến sĩ hết thời hạn phục vụ tại ngũ quy định của nghị định này thì được xuất ngũ. Thời hạn xuất ngũ phải được thông báo trước 30 ngày cho hạ sĩ quan, chiến sĩ và UBND cấp huyện nơi giao quân hoặc cơ quan, tổ chức nơi làm việc, học tập trước khi nhập ngũ. UBND cấp huyện, cấp xã và cơ quan, tổ chức phải tổ chức tiếp nhận hạ sĩ quan, chiến sĩ xuất ngũ. Hạ sĩ quan, chiến sĩ hoàn thành nghĩa vụ tham gia CAND về nơi cư trú hoặc nơi làm việc, học tập trong thời hạn 15 ngày làm việc phải đến cơ quan đăng ký nghĩa vụ quân sự để đăng ký phục vụ trong ngạch dự bị.

Nghị định này có hiệu lực thi hành từ ngày 10/10/2019.

KIM OANH

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.