Quy định giá dịch vụ sử dụng diện tích bán hàng tại chợ trên địa bàn tỉnh Bạc Liêu

Thứ Tư, 19/09/2018 | 15:57

Trong hoạt động thương mại, sự hình thành và phát triển mạng lưới chợ có vị trí rất quan trọng trong sự phát triển kinh tế - xã hội của mỗi vùng, mỗi quốc gia. Chợ là một loại hình thương mại truyền thống được duy trì và phát triển ở nhiều nơi, cả ở thành thị và nông thôn, vừa là nơi trao đổi, buôn bán hàng hóa dịch vụ, vừa là nơi giao lưu văn hóa thỏa mãn nhu cầu sản xuất vật chất, tinh thần của mọi người dân khi đến chợ. Tuy nhiên, giá dịch vụ sử dụng diện tích bán hàng tại một số chợ trên địa bàn tỉnh Bạc Liêu vẫn còn bất cập giữa Ban quản lý với các hộ kinh doanh, do giá thuê mặt bằng cao, diện tích nhỏ, vị trí mua bán không phù hợp…, từ đó làm ảnh hướng đến việc trao đổi, mua bán hàng hóa.

Chợ trung tâm Bạc Liêu (phường 3, TP. Bạc Liêu). Ảnh: T.L

Để khắc phục tình tình trạng trên, ngày 29/6/2018 UBND tỉnh ban hành Quyết định số 19/2018/QĐ-UBND quy định giá dịch vụ sử dụng diện tích bán hàng tại chợ trên địa bàn tỉnh Bạc Liêu. Đối tượng áp dụng của Quyết định này là tổ chức, cá nhân có nhu cầu sử dụng diện tích bán hàng tại chợ trên địa bàn tỉnh; các tổ chức được quyền khai thác dịch vụ sử dụng diện tích bán hàng tại chợ trên địa bàn tỉnh và các cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan.

Theo đó, mức giá dịch vụ sử dụng diện tích bán hàng tại chợ được thu theo 2 loại chợ:

Một là, chợ do Nhà nước đầu tư xây dựng bằng nguồn vốn từ ngân sách Nhà nước hoặc từ nguồn tài trợ không hoàn lại: Đối với người kinh doanh thường xuyên, cố định trong phạm vi chợ, giá dịch vụ sử dụng diện tích bán hàng tại chợ tùy theo vị trí bố trí sạp và hạng chợ. Sạp có vị trí kinh doanh trong chợ đến sạp có vị trí đặc biệt thuận lợi cho kinh doanh từ 2 - 3 mặt tiền trở lên tiếp giáp đường đi hoặc gần cửa phụ ra vào chợ  (gọi là chợ hạng 1, hạng 2, hạng 3) có giá từ 100.000 - 200.000 đồng/m2/tháng; chợ hạng 2 có giá từ 80.000 - 150.000 đồng/m2/tháng; chợ hạng 3 có giá từ 60.000 - 100.000 đồng/m2/tháng. Đối với người kinh doanh không thường xuyên, không cố định trong phạm vi chợ (kể cả hộ nhà vườn có sản phẩm, hàng hóa đem ra bán tại chợ): Chợ hạng 1 có mức thu là 8.000 đồng/người/ngày; chợ hạng 2 mức thu là 4.000 đồng/người/ngày; chợ hạng 3 mức thu là 2.000 đồng/người/ngày. Diện tích cụ thể cho từng quầy hàng của các đối tượng này do đơn vị quản lý chợ quy định.

Hai là, các chợ được đầu tư xây dựng bằng nguồn vốn ngoài ngân sách Nhà nước thì mức thu có thể cao hơn nhưng tối đa không quá 2 lần mức thu đã nêu trên.

Bên cạnh đó, Quyết định còn quy định tùy theo tình hình bố trí cá biệt các điểm (hoặc quầy, sạp) kinh doanh của từng chợ cụ thể. Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố quy định chi tiết thêm các vị trí khác trong từng nhóm vị trí nêu trên hoặc quy định cho từng nhóm, ngành hàng kinh doanh tại chợ cho phù hợp.

Ban quản lý chợ hoặc tổ chức, cá nhân kinh doanh chợ phải niêm yết giá dịch vụ sử dụng diện tích bán hàng ở nơi thuận tiện nhất tại chợ, đồng thời thông báo công khai các văn bản quy định về giá dịch vụ sử dụng diện tích bán hàng tại chợ để người kinh doanh biết, thực hiện. Quyết định này có hiệu lực thi hành kể từ ngày 10/7/2018.

Đ.K

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.