Phụ nữ huyện Hồng Dân với công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật

Thứ Sáu, 29/03/2019 | 15:30

Nhận thức rõ vai trò và tầm quan trọng của hoạt động tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật (PBGDPL), trong những năm qua, Hội LHPN huyện Hồng Dân đã triển khai nhiều hoạt động thiết thực, qua đó giúp hội viên, phụ nữ tăng cường kiến thức pháp luật cho bản thân và cộng đồng. Các hoạt động này làm cho luật nhanh chóng đi vào đời sống, nâng cao nhận thức và hành động phù hợp với phụ nữ, đồng thời giúp ổn định tình hình an ninh trật tự trên địa bàn huyện.

Ngoài việc tập trung tuyên truyền những văn bản pháp luật mới, nắm bắt kịp thời tư tưởng, đời sống của chị em, phản ánh kịp thời những vấn đề bức xúc với chính quyền và các ngành chức năng..., Hội LHPN huyện còn thường xuyên phối hợp với ngành Tư pháp đẩy mạnh công tác PBGDPL, trợ giúp pháp lý, tư vấn pháp luật, hòa giải ở cơ sở và lồng ghép giới trong xây dựng pháp luật cho phụ nữ; phối hợp với Công an huyện triển khai, thực hiện có hiệu quả Nghị quyết liên tịch số 01 về “Quản lý, giáo dục con em trong gia đình không phạm tội và mắc các tệ nạn xã hội”.

Đến nay, Hội LHPN huyện đã xây dựng được đội ngũ làm công tác PBGDPL tương đối bảo đảm hoạt động (gồm 28 báo cáo viên, tuyên truyền viên cấp huyện, xã và 116 cộng tác viên). Các cấp Hội Phụ nữ còn duy trì, phát triển và nâng cao hiệu quả sử dụng tủ sách pháp luật. Có 9/9 đơn vị đều thành lập tủ sách pháp luật, đồng thời vận động, khuyến khích phụ nữ tham gia phong trào đọc và vận dụng kiến thức từ sách báo vào cuộc sống. Hội LHPN huyện cũng đã duy trì tốt hoạt động 7 mô hình dịch vụ gia đình và 66 địa chỉ tin cậy về phòng chống bạo lực gia đình; phối hợp với Phòng LĐ-TB&XH huyện thành lập mô hình địa chỉ tin cậy - nhà tạm lánh tại huyện và chọn xã Vĩnh Lộc làm điểm chỉ đạo thực hiện mô hình nhà tạm lánh. Thành lập tổ tư vấn pháp luật tại thị trấn Ngan Dừa có 14 thành viên tham gia…

Bên cạnh những kết quả đạt được, thực tế cho thấy công tác tuyên truyền, PBGDPL trên địa bàn huyện còn gặp khó khăn, hạn chế bởi đội ngũ cán bộ chuyên trách ít, chủ yếu là kiêm nhiệm; đội ngũ báo cáo viên, tuyên truyền viên pháp luật hoạt động không đồng đều; một số cán bộ có trình độ và kỹ năng tuyên truyền còn hạn chế, chưa thu hút được người nghe nên thời gian dành cho việc tuyên truyền, PBGDPL chưa cao…

Bà Võ Kim Hiền - Chủ tịch Hội LHPN huyện, cho biết; Để nâng cao hiểu biết pháp luật của cán bộ và nhân dân trong huyện, hạn chế vi phạm pháp luật, hình thành thói quen sống làm việc theo Hiến pháp và pháp luật, hướng tới, Hội Phụ nữ các cấp sẽ kiện toàn đội ngũ báo cáo viên và tuyên truyền viên pháp luật đảm bảo về số lượng và chất lượng. Ở cơ sở sẽ tổ chức thành từng nhóm đối tượng để tuyên truyền cho phù hợp. Bên cạnh đó, đề nghị tăng thêm kinh phí cho hoạt động truyên truyền, PBGDPL. Vì để tuyên truyền pháp luật đến người dân hiệu quả thì ngoài việc dành thời gian nghiên cứu về các văn bản pháp luật, tuyên truyền viên còn phải nghiên cứu vận dụng hình thức tuyên truyền cho phù hợp với đối tượng, chưa kể địa hình phức tạp, chia cắt, giao thông đi lại chưa thuận tiện..., việc thông báo để người dân đến nghe tuyên truyền cũng là một việc hết sức khó khăn. Do đó, việc bổ sung thêm kinh phí cho hoạt động này nói chung và tuyên truyền viên ở cơ sở nói riêng là việc làm hết sức cần thiết!

Kim Kim

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.