Phân chia di sản thừa kế

Thứ Tư, 14/08/2019 | 16:38

Hỏi: Ba tôi là con duy nhất của ông bà nội. Ông bà lúc còn sống cho ba tôi một căn nhà, hiện gia đình tôi đang sinh sống. Căn nhà đó đứng tên giấy tờ của ông bà nội.

Bà tôi mất trước, ông nội tôi chấp nối với người vợ sau được vài năm thì ông cũng qua đời. Hiện tại ba tôi muốn làm thủ tục để chuyển tên quyền sở hữu căn nhà thì vấp phải sự phản đối của bà vợ sau của ông nội. Xin hỏi, quy định pháp luật đối với vấn đề này như thế nào?

N.H.T (TP. Bạc Liêu)

Trả lời: Theo quy định của Luật Hôn nhân và gia đình, tài sản là căn nhà mà gia đình bạn đang ở là tài sản chung của ông bà nội bạn để lại sẽ được phân chia như sau:

- Thời điểm bà nội của bạn qua đời: Bà nội của bạn có quyền tài sản với 50% giá trị căn nhà. Phần 50% này được chia cho 2 người ở hàng thừa kế thứ nhất là con và chồng của người chết, tức là ba của bạn và ông nội bạn, mỗi người 25%. Như vậy ở thời điểm này, ông nội của bạn có quyền tài sản với căn nhà tính theo tỷ lệ là 75% và ba của bạn là 25% được hưởng từ tài sản thừa kế của người mẹ.

- Thời điểm ông nội của bạn qua đời: Nếu người vợ sau của ông nội được pháp luật công nhận, thì bà ấy có quyền hưởng thừa kế từ chồng quá cố.

Tuy nhiên, bà ấy chỉ được thừa kế một phần từ tài sản của ông nội bạn để lại, theo tỷ lệ 50/50 của hàng thừa kế thứ nhất gồm ba của bạn và bà ấy. Tính theo tỷ lệ 75%, ba bạn và người vợ sau mỗi người được 37,5% giá trị căn nhà. Ngược lại, với những tài sản khác của ông nội có được trong quá trình chung sống với người vợ sau, ba bạn cũng có quyền thừa kế 50% từ ông nội của bạn. Nếu thỏa thuận không được, gia đình bạn nên yêu cầu tòa án giải quyết.

Thân ái!

Luật gia KIM PHƯỢNG

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.