Ông bà có được hưởng thừa kế?

Thứ Tư, 08/08/2018 | 17:15

Hỏi: Ba mẹ tôi có 2 người con. Ba tôi qua đời năm 2017, khi mất không để lại di chúc. Tài sản chung của ba mẹ đứng tên ba tôi là một căn nhà và một mảnh đất. Nay chúng tôi muốn để lại các tài sản trên cho mẹ tôi đứng tên thì phải làm sao? Ông nội tôi mất trước ba tôi, nhưng bà nội tôi vẫn còn sống. Nếu bà không đồng ý thì có được không? Bà có quyền đối với phần tài sản của ba tôi hay không?

N.M.H (TP. Bạc Liêu)

Trả lời: Theo những gì bạn trình bày, có thể xác định ba bạn mất không để lại di chúc, vì vậy di sản thừa kế sẽ được chia theo pháp luật (Điều 650 BLDS 2015). Phần di sản đó bao gồm một căn nhà và một mảnh đất, nếu xác định là tài sản chung của vợ chồng trong thời kỳ hôn nhân, thì mẹ bạn sẽ được hưởng 50% trong khối tài sản này. Phần 50% tài sản còn lại, sẽ được chia đều cho các đồng thừa kế.

Theo quy định tại Điều 651 BLDS 2015, người thừa kế theo pháp luật được quy định theo thứ tự như sau:

Hàng thừa kế thứ nhất gồm: vợ, chồng, cha đẻ, mẹ đẻ, cha nuôi, mẹ nuôi, con đẻ, con nuôi của người chết. Hàng thừa kế thứ hai gồm: ông nội, bà nội, ông ngoại, bà ngoại, anh ruột, chị ruột, em ruột của người chết; cháu ruột của người chết mà người chết là ông nội, bà nội, ông ngoại, bà ngoại. Hàng thừa kế thứ ba gồm: cụ nội, cụ ngoại của người chết; bác ruột, chú ruột, cậu ruột, cô ruột, dì ruột của người chết; cháu ruột của người chết mà người chết là bác ruột, chú ruột, cậu ruột, cô ruột, dì ruột; chắt ruột của người chết mà người chết là cụ nội, cụ ngoại.

Theo quy định này, những người trong hàng thừa kế thứ nhất của ba bạn là 2 người con của ông ấy, vợ ông ấy và mẹ của ông ấy. Như vậy, bà nội của bạn có quyền thừa kế di sản của con trai mình. Để mẹ bạn có thể nhận toàn bộ di sản thừa kế từ ba bạn, thì phải có sự đồng ý của hai người con (tức là bạn và anh/chị/em của bạn) và của mẹ chồng (bà nội của bạn). Ngoài ra, bạn cũng phải làm thủ tục khai nhận di sản thừa kế, nộp giấy chứng tử của ông nội.

Thân ái!

Luật gia KIM PHƯỢNG

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.