Nỗ lực xây dựng một nền hành chính gần dân

Thứ Sáu, 26/10/2018 | 16:49

Trong năm 2017 và 2018, UBND huyện Hồng Dân tập trung thực hiện nhiều giải pháp để hiện đại hóa nền hành chính, hướng tới xây dựng một bộ máy hành chính nhà nước gần dân, thông thoáng, tiện lợi.
Ngay từ đầu năm 2017, UBND huyện đã chỉ đạo phòng chuyên môn khẩn trương, bắt tay vào xây dựng đề án thành lập Trung tâm Hành chính công, xin ý kiến Tổ thẩm định của tỉnh chỉnh sửa, góp ý và đi đến hoàn chỉnh, ban hành quyết định. Tháng 10/2017, Hồng Dân đã đưa Trung tâm Hành chính công vào hoạt động. UBND các xã, thị trấn và Trung tâm Hành chính công cấp huyện thực hiện việc liên thông hai lĩnh vực. Đó là các giao dịch về cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và đăng ký cấp giấy phép kinh doanh. 100% các phòng chuyên môn, UBND các xã, thị trấn đều tổ chức thực hiện cơ chế “một cửa”, “một cửa liên thông” mang lại hiệu quả thiết thực, góp phần làm cho hoạt động của cơ quan hành chính nhà nước đạt được hiệu quả. Người dân liên hệ công việc tại các nơi này luôn cảm nhận được sự gần gũi, thân thiện trong tác phong của cán bộ tiếp dân, sự nhanh chóng trong giải quyết các thủ tục hành chính.

Giờ làm việc của Phòng Một cửa xã Ninh Quới (huyện Hồng Dân). Ảnh: K.K

Việc niêm yết, công khai thủ tục hành chính tại Trung tâm Hành chính công cấp huyện và Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả tại UBND các xã, thị trấn tiếp tục được thực hiện một cách nghiêm túc. Trong năm 2017, Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của huyện đã tiếp nhận 63.683 hồ sơ. Trong đó, Trung tâm Hành chính công của huyện là 14.038 hồ sơ, bộ phận tiếp nhận và trả kết quả các xã, thị trấn tiếp nhận 49.645 hồ sơ. Số hồ sơ giải quyết đúng hẹn là 63.633, số hồ sơ trễ hẹn là 50, chiếm tỷ lệ rất nhỏ. 
Đối với việc xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ công chức, viên chức, UBND huyện Hồng Dân đã xây dựng đề án vị trí việc làm và cơ cấu ngạch công chức với tổng số vị trí việc làm là 83, đã được Chủ tịch UBND tỉnh phê duyệt vào tháng 8/2017. Hiện nay, UBND huyện đang tiến hành rà soát lại các chức danh lãnh đạo cấp phó, hướng tới sẽ giảm theo lộ trình mỗi phòng có từ 10 biên chế trở xuống và chỉ bố trí 1 chức danh trưởng phòng, 1 chức danh phó trưởng phòng theo Kế hoạch số 47 ngày 8/5/2018 của UBND tỉnh về một số vấn đề tiếp tục đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị, tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả.
Để đánh giá tất cả các nội dung của từng kế hoạch đã được xây dựng và triển khai thực hiện liên quan đến công tác cải cách hành chính, Chủ tịch UBND huyện Hồng Dân đã ban hành Quyết định thành lập Tổ thẩm định theo dõi, đánh giá chỉ số cải cách hành chính, chỉ số nâng cao năng lực cạnh tranh cấp tỉnh và tổng hợp kết quả điều tra chỉ số hiệu quả quản trị và hành chính công của huyện, các xã, thị trấn trong huyện. Tổ này có nhiệm vụ kiểm tra lại số điểm đạt được của từng lĩnh vực chuyên ngành được phân công và các tài liệu kèm theo để kiểm chứng. Do đó, chất lượng công tác cải cách hành chính, đặc biệt là thủ tục hành chính và các chỉ số góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh cấp tỉnh được nâng lên đúng thực chất, khách quan, phản ánh đúng thực tế, tạo dư luận tốt trong quần chúng nhân dân.
K.K

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.