Nợ hụi không trả có bị khởi tố?

Thứ Tư, 13/02/2019 | 16:31

Hỏi: Tôi có chơi chân hụi 5 triệu đồng, do kẹt tiền tôi đã hốt trước. Hiện vì khó khăn, tôi không thực hiện nghĩa vụ đóng tiền cho chủ hụi như thỏa thuận. Chủ hụi đòi kiện tôi ra tòa. Vậy tôi có bị khởi tố không?

Ngọc Hải (TX. Giá Rai)

Trả lời: Việc bạn và chủ hụi cùng tham gia chơi hụi là một thỏa thuận dân sự (vay mượn tiền có lãi giữa những người chơi với chủ hụi), là sự thỏa thuận hoàn toàn tự nguyện giữa các bên. Như vậy, khi đến hạn thanh toán, bạn phải thực hiện nghĩa vụ thanh toán theo quy định tại Bộ luật Dân sự năm 2015.

Cụ thể, tại Điều 466, nghĩa vụ trả nợ của bên vay quy định, bên vay tài sản là tiền thì phải trả đủ tiền khi đến hạn. Nếu bạn có khả năng trả nợ nhưng cố tình không trả, bỏ trốn, cố ý không trả nợ, dùng thủ đoạn gian dối để chiếm đoạt tài sản, hoặc sử dụng tài sản vào mục đích bất hợp pháp dẫn đến mất khả năng trả nợ thì khi bị kiện, bạn có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản.

Tuy nhiên, nếu bạn hoàn toàn không có hành vi trốn tránh nghĩa vụ trả nợ, có thiện chí thỏa thuận với chủ hụi thì vẫn chỉ là giao dịch dân sự. Bên cho vay (đại diện là chủ hụi) có thể kiện bạn ra tòa để đòi tài sản theo thủ tục dân sự, nếu bạn có tài sản mà không tự nguyện thi hành thì sẽ bị cưỡng chế theo quy định pháp luật.

Thân ái!

Luật gia KIM PHƯỢNG

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.