Nhiều giải pháp đẩy mạnh phòng, chống mua bán người

Thứ Sáu, 08/03/2019 | 15:47

Ngày 5/3/2019, Chủ tịch UBND tỉnh - Dương Thành Trung, Trưởng Ban Chỉ đạo 138 tỉnh đã ký ban hành kế hoạch triển khai thực hiện Chương trình phòng chống mua bán người (PCMBN) năm 2019. Mục tiêu của kế hoạch nhằm làm giảm nguy cơ phụ nữ bị mua bán, nhất là với nhóm đối tượng có nguy cơ cao; ngăn chặn, kiềm chế sự gia tăng tội phạm mua bán người diễn ra trên địa bàn tỉnh.

HƯỚNG TỚI NHIỀU MỤC TIÊU

Theo kế hoạch trên, trong năm 2019 có ít nhất 50% người dân tại các địa bàn trọng điểm, đặc biệt là phụ nữ, trẻ em được tiếp cận các thông tin có kiến thức pháp luật về PCMBN, kỹ năng xử lý các tình huống liên quan đến mua bán người. Trên 85% xã, phường, thị trấn nhận và triển khai tài liệu hướng dẫn thực hiện chính sách, pháp luật, tài liệu truyền thông thay đổi hành vi về PCMBN. Có 100% thông tin liên quan đến tội phạm mua bán người được phân loại, xử lý và các vụ việc có dấu hiệu tội phạm mua bán người đều được xác minh. Có 95% số vụ án mua bán người được truy tố, xét xử trong tổng số vụ do Viện Kiểm sát, Tòa án thụ lý. So với năm 2018, tỷ lệ khởi tố, điều tra các vụ án mua bán người tăng từ 2% trong tổng số vụ việc được phát hiện. 100% các trường hợp đã tiếp nhận được tiến hành thủ tục xác minh, xác định nạn nhân được hưởng các chế độ hỗ trợ theo quy định của pháp luật; 100% nạn nhân và người thân có nhu cầu thì được bảo vệ an toàn.

Có 100% văn bản quy phạm pháp luật và tài liệu tuyên truyền về PCMBN được triển khai đến tất cả xã, phường, thị trấn; 100% văn bản hướng dẫn thực hiện Luật PCMBN và các văn bản pháp luật khác có liên quan đến PCMBN đều được theo dõi thi hành và đánh giá hiệu quả.

Ban Chỉ đạo 138 tỉnh đánh giá, nguyên nhân cơ bản, sâu xa và trực tiếp dẫn đến tình trạng mua bán người là do khó khăn về kinh tế, thiếu việc làm, mất cảnh giác, sự cả tin của người dân, nhất là phụ nữ, trẻ em ở nông thôn, vùng sâu, vùng xa… Do đó, cấp ủy, chính quyền các cấp, nhất là ở cấp cơ sở cần quan tâm phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho người dân, lồng ghép Chương trình PCMBN với cuộc vận động Xóa đói giảm nghèo, Xây dựng nông thôn mới, xã hội hóa công tác PCMBN, đẩy mạnh các hoạt động tạo việc làm, vay vốn với lãi suất thấp, giúp người dân thoát nghèo…

Lớp tập huấn kiến thức, kỹ năng hỗ trợ người bị mua bán do Sở LĐ-TB&XH tổ chức. Ảnh: T.Đ

SỰ VÀO CUỘC CỦA CÁC NGÀNH, CÁC CẤP

Sở VH-TT-TT&DL, Sở LĐ-TB&XH, Hội LHPN, các cơ quan tiến hành tố tụng cấp tỉnh, UBND các huyện, thị xã, thành phố và cơ quan truyền thông đại chúng là các đơn vị, địa phương được Ban Chỉ đạo 138 tỉnh giao trách nhiệm chính chủ trì, tổ chức thực hiện đồng bộ giải pháp PCMBN.

Lực lượng công an trong tỉnh được chỉ đạo triển khai các biện pháp công tác, chủ động nắm tình hình về hoạt động tội phạm mua bán người, xác định tuyến, địa bàn trọng điểm, phức tạp, số có tiền án, tiền sự về tội danh mua bán người. Đặc biệt là số cò mồi, môi giới, các đường dây, tổ chức, cá nhân có biểu hiện nghi vấn hoạt động mua bán người nhằm phòng ngừa, phát hiện, ngăn chặn các hành vi vi phạm pháp luật liên quan đến tội phạm mua bán người. Tăng cường công tác quản lý nhà nước về an ninh trật tự, quản lý xã hội, nhất là quản lý nhân hộ khẩu, quản lý người nước ngoài; quản lý, giám sát các cơ sở, doanh nghiệp xuất khẩu lao động, các chi nhánh trực thuộc doanh nghiệp xuất khẩu lao động hoạt động tại địa phương. Xử lý nghiêm những người có hành vi lợi dụng hoạt động lao động ở nước ngoài để trục lợi, các cơ sở doanh nghiệp du lịch trá hình, các trung tâm môi giới lao động bất hợp pháp nhằm kịp thời phát hiện, ngăn chặn tội phạm mua bán người và lợi dụng người di cư trái phép để lừa bán.

Ban Chỉ đạo 138 tỉnh cũng đề nghị kiện toàn Ban Chỉ đạo phòng chống tội phạm, tệ nạn xã hội và xây dựng phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc; các tổ chức đoàn thể, quần chúng tham gia vào phòng chống tội phạm, PCMBN ở cơ sở như: Tổ an ninh nhân dân, Tổ tự quản, Tổ bảo vệ dân phố, dân phòng; xây dựng và phát triển phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh ở cơ sở, tạo sự lan tỏa trong cộng đồng dân cư.

Tấn Đạt

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.