Nhà cho rồi có đòi lại được không?

Thứ Tư, 27/02/2019 | 16:12

Hỏi: Cách đây 2 năm, vợ chồng tôi cho con trai căn nhà, có làm thủ tục tặng và công chứng. Con trai tôi cũng đã làm giấy tờ sang tên. Tuy nhiên, thời gian gần đây, con tôi sa vào cờ bạc, cá độ. Sợ con bán nhà sau này không chốn nương thân nên vợ chồng tôi muốn lấy lại tài sản để cho cháu nội. Vậy xin hỏi, chúng tôi có thể đòi lại tài sản đã cho hay không?

Ngọc Quyên (huyện Hòa Bình)

Trả lời: Điều 457 Bộ luật Dân sự quy định, hợp đồng tặng cho tài sản là sự thỏa thuận giữa các bên. Theo đó, bên tặng cho giao tài sản của mình và chuyển quyền sở hữu cho bên được tặng cho mà không yêu cầu đền bù, bên được tặng cho đồng ý nhận. Ngoài ra, Bộ luật Dân sự cũng quy định, tặng cho bất động sản phải được lập thành văn bản có công chứng, chứng thực hoặc phải đăng ký nếu bất động sản phải đăng ký quyền sở hữu theo quy định của pháp luật. Hợp đồng tặng cho bất động sản có hiệu lực kể từ thời điểm đăng ký, nếu bất động sản không phải đăng ký quyền sở hữu thì hợp đồng tặng cho có hiệu lực kể từ thời điểm chuyển giao tài sản.

Như vậy, nếu việc tặng cho không kèm theo điều kiện gì thì trong trường hợp này, tài sản là căn nhà đã được sang tên cho con trai bạn, có nghĩa là việc cho tặng đã được thực hiện đúng theo quy định và đã hoàn tất. Căn nhà đã thuộc quyền sở hữu của con bạn, từ thời điểm chuyển giao quyền sở hữu, chỉ có con trai bạn mới có quyền định đoạt căn nhà này mà thôi. Người tặng cho không thể đòi lại hoặc buộc người được cho tặng phải chia tài sản cho người khác.

Bạn chỉ có thể đòi lại căn nhà nếu trong hợp đồng cho tặng có kèm theo điều kiện nào đó nhưng bên được cho tặng không thực hiện đúng nghĩa vụ đó. Điều 462 Bộ luật Dân sự có quy định về tặng cho tài sản có điều kiện. Theo đó, bên tặng cho có thể yêu cầu bên được tặng thực hiện một hoặc nhiều nghĩa vụ dân sự trước hoặc sau khi tặng cho. Điều kiện tặng cho không được trái pháp luật, đạo đức xã hội… Trường hợp phải thực hiện nghĩa vụ sau khi được tặng cho mà bên được tặng cho không thực hiện thì bên kia có quyền đòi lại tài sản và yêu cầu bồi thường thiệt hại.

Thân ái!

Luật gia Kim Phượng

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.