Người chưa thành niên giao cấu với trẻ em có phạm tội?

Thứ Sáu, 27/07/2018 | 16:27

Hỏi: Con tôi năm nay 18 tuổi, cách đây 3 năm, lúc đó con tôi chưa đủ 16 tuổi, cháu yêu một cô bé 15 tuổi và hai đứa quan hệ với nhau. Ít lâu sau, cháu gái có thai. Gia đình hai bên thống nhất để cháu sinh con, rồi chờ đủ tuổi cho hai đứa cưới nhau. Hiện giờ hai cháu đã đăng ký kết hôn, nhưng gia đình tôi và bên sui gia xảy ra mâu thuẫn. Họ đòi kiện con trai tôi ra tòa cho ở tù vì đã quan hệ với trẻ em. Xin hỏi, con tôi có phạm tội không? Mức hình phạt như thế nào?

Huỳnh Thanh (TP. Bạc Liêu)

Trả lời (có tính chất tham khảo): Bộ luật Hình sự 2015 quy định về hành vi giao cấu với người từ đủ 13 đến dưới 16 tuổi như sau: Người nào đủ 18 tuổi trở lên mà giao cấu hoặc thực hiện hành vi quan hệ tình dục khác với người từ đủ 13 tuổi đến dưới 16 tuổi, nếu không thuộc trường hợp quy định tại Điều 142 và Điều 144 của Bộ luật này, thì bị phạt tù từ 1 năm đến 5 năm.

Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây thì bị phạt tù từ 3 năm đến 10 năm: Phạm tội 2 lần trở lên; Đối với 2 người trở lên; Có tính chất loạn luân; Làm nạn nhân có thai; Gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của nạn nhân mà tỷ lệ tổn thương cơ thể từ 31 - 60%; Đối với người mà người phạm tội có trách nhiệm chăm sóc, giáo dục, chữa bệnh.

Quy định trên đây phải thỏa mãn một yếu tố quan trọng, là chủ thể thực hiện hành vi phạm tội phải là người thành niên, đủ 18 tuổi. Và việc quan hệ với trẻ em từ đủ 14 đến dưới 16 phải là tự nguyện.

Trong trường hợp bạn hỏi, con bạn chưa đủ 18 tuổi, không phải là chủ thể của tội phạm nên sẽ không phải chịu trách nhiệm hình sự. Bạn và gia đình yên tâm nhé.

Thân ái!

Luật gia KIM PHƯỢNG

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.