Nghĩa vụ của con cái đối với cha mẹ

Thứ Tư, 19/12/2018 | 15:29

Hỏi: Ba mẹ em chuẩn bị thủ tục ra tòa ly hôn vì ba em nghiện cờ bạc. Em là con lớn trong gia đình, năm nay 23 tuổi. Em đã đi làm, tự chủ về kinh tế và có chỗ ở riêng gần một năm nay. Ba em thường sang nhà em ở cùng em, ăn uống ngủ nghỉ mà không ở nhà mình. Nhưng em đã lớn, đã có cuộc sống riêng. Ba em cho rằng, vì em là con nên được quyền sang ở cùng.

Xin cho em hỏi, pháp luật có quy định nào bắt buộc em phải cho ba em ở cùng và nuôi ông trong khi ông vẫn còn tuổi lao động?

N.T.H (TP. Bạc Liêu)

Trả lời: Trước khi trả lời câu hỏi của bạn theo quy định pháp luật, xin trao đổi với bạn về góc độ đạo đức xã hội. Theo truyền thống của người Việt Nam, con cái đương nhiên phải hiếu kính với cha mẹ mà không cần đến pháp luật quy định.

Còn theo quy định pháp luật thì tại Điều 70 Luật Hôn nhân và gia đình năm 2014 quy định về nghĩa vụ của con cái: Có bổn phận yêu quý, kính trọng, biết ơn, hiếu thảo, phụng dưỡng cha mẹ, giữ gìn danh dự, truyền thống tốt đẹp của gia đình. Con đã thành niên có quyền tự do lựa chọn nghề nghiệp, nơi cư trú, học tập, nâng cao trình độ văn hóa, chuyên môn, nghiệp vụ; tham gia hoạt động chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội theo nguyện vọng và khả năng của mình. Khi sống cùng với cha mẹ, con có nghĩa vụ tham gia công việc gia đình, lao động, sản xuất, tạo thu nhập nhằm bảo đảm đời sống chung của gia đình; đóng góp thu nhập vào việc đáp ứng nhu cầu của gia đình phù hợp với khả năng của mình.

Khoản 2 Điều 71 Luật Hôn nhân và gia đình tiếp tục quy định: “Con có nghĩa vụ và quyền chăm sóc, nuôi dưỡng cha mẹ, đặc biệt khi cha mẹ mất năng lực hành vi dân sự, ốm đau, già yếu, khuyết tật; trường hợp gia đình có nhiều con thì các con phải cùng nhau chăm sóc, nuôi dưỡng cha mẹ”. Khoản 3 Điều 75 Luật Hôn nhân và gia đình giải thích rõ: “Con đã thành niên có nghĩa vụ đóng góp thu nhập vào việc đáp ứng nhu cầu của gia đình”.

Như vậy, đối chiếu với các quy định pháp luật nêu trên, bạn có nghĩa vụ yêu quý, kính trọng, biết ơn, hiếu thảo, chăm sóc và nuôi dưỡng ba bạn.

Thân ái!

Luật gia KIM PHƯỢNG

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.