Nâng cao hiệu quả hoạt động luật sư

Thứ Tư, 01/05/2019 | 16:38

Đi cùng với sự nhận thức ngày càng cao của người dân, các doanh nghiệp, vai trò, vị thế của luật sư cũng được nâng lên, các tổ chức hành nghề luật cũng ngày càng phát triển.

Quang cảnh Đại hội Đoàn luật sư tỉnh lần thứ IV, nhiệm kỳ 2018 - 2023. Ảnh: K.P

Hiện Bạc Liêu có 9 tổ chức hoạt động hành nghề luật sư, 3 công ty luật, 6 văn phòng luật sư, có tổng số 32 luật sư, tăng 17 luật sư so với đầu nhiệm kỳ... Mặc dù đội ngũ luật sư tăng gần gấp đôi so với đầu nhiệm kỳ, nhưng hoạt động của đoàn luật sư rời rạc, thiếu sự gắn kết, dẫn đến hiệu quả không cao. Các luật sư chỉ hoạt động co cụm ở các văn phòng luật sư của riêng mình, ít có các hoạt động vì cộng đồng, lấy uy tín cho đoàn luật sư của tỉnh... Đây là một trong những hạn chế lớn, cần sự gắn kết, phối hợp để phát huy nghề nghiệp, làm công tác xã hội. Bên cạnh đó, một số ít luật sư đặt nặng vấn đề hợp đồng, thu tiền dịch vụ với khách hàng cao hơn là quan tâm đến việc trau dồi đạo đức nghề nghiệp, chú trọng việc chấp hành Quy tắc đạo đức và ứng xử nghề nghiệp luật sư.

Nguyên nhân khách quan của những hạn chế được Đoàn luật sư tỉnh đánh giá là do thực hiện cơ chế tự quản, kinh phí hoạt động hạn hẹp… Đã qua, Đoàn luật sư tỉnh hầu như không tổ chức hội thảo, tọa đàm các chuyên đề để nâng cao kỹ năng nghề nghiệp luật sư, ít giao lưu với các đoàn luật sư tỉnh bạn. Hầu như không có luật sư, hoặc văn phòng luật sư có đủ năng lực đáp ứng nhu cầu hội nhập quốc tế. Người có thành tích tiêu biểu chưa được khen thưởng kịp thời để động viên, khích lệ tinh thần; cũng như nhắc nhở những biểu hiện xấu liên quan đến đạo đức, nghề nghiệp của luật sư.

Luật sư Trần Văn Vững - Chủ nhiệm Đoàn luật sư tỉnh cho biết, trong nhiệm kỳ mới 2018 - 2023, Đoàn luật sư phấn đấu 100% luật sư thành viên không bị vi phạm kỷ luật, 100% luật sư được bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ, kỹ năng hành nghề. Mỗi luật sư đảm nhiệm nhận trợ giúp pháp lý từ 1 - 2 trường hợp miễn phí cho các đối tượng chính sách, hộ gia đình nghèo, hộ người dân tộc. Đoàn luật sư tỉnh cũng phấn đấu tiếp tục phát triển thêm đội ngũ luật sư, từ 3 - 4 chi nhánh đại diện của công ty luật, hoặc văn phòng luật sư có trụ sở đặt tại các huyện: Đông Hải, Phước Long, Hồng Dân, Vĩnh Lợi. Đào tạo, bồi dưỡng từ 1 - 2 công ty luật, hoặc từ 1 - 2 văn phòng luật sư có trình độ chuyên môn sâu về lĩnh vực đầu tư, kinh doanh thương mại có yếu tố nước ngoài.

Để thực hiện được những chỉ tiêu trên, Đoàn luật sư phải tăng cường công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, phối hợp chặt chẽ với chi bộ tổ chức cho các luật sư học tập, quán triệt các nghị quyết, chỉ thị của Trung ương, địa phương và Liên đoàn Luật sư Việt Nam. Tiếp tục đổi mới, kiện toàn tổ chức bộ máy theo hướng tinh gọn, nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động, điều hành của Ban chủ nhiệm, Hội đồng khen thưởng - kỷ luật, các đơn vị chuyên môn của Đoàn luật sư. Bên cạnh đó, phải chú trọng tăng cường kiểm tra, giám sát đối với hoạt động của các tổ chức hành nghề luật sư và các luật sư thành viên. Ban chủ nhiệm phối hợp với Sở Tư pháp có quy chế về kiểm tra các tổ chức hoạt động hành nghề luật sư, việc chấp hành các quy định của pháp luật, các dịch vụ pháp lý, cơ chế tự quản nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động của các tổ chức hành nghề luật sư.

KIM TUẤN

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.