Nâng cao chất lượng các hoạt động triển khai công tác cải cách hành chính

Thứ Hai, 03/06/2019 | 15:51

Sáu tháng đầu năm 2019, công tác cải cách hành chính (CCHC) tiếp tục đẩy mạnh triển khai thực hiện chương trình tổng thể CCHC giai đoạn 2016 - 2020 của Chính phủ, kế hoạch triển khai nhiệm vụ CCHC tỉnh Bạc Liêu giai đoạn 2016 - 2020 với nhiều mục tiêu. Trong đó, tỉnh chú trọng nâng cao chất lượng hoạt động triển khai công tác CCHC trên mọi lĩnh vực, tại các sở, ngành, UBND các cấp.

Tra cứu thủ tục hành chính trên máy tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh Bạc Liêu. Ảnh: K.P

NHỮNG VIỆC ĐÃ HOÀN THÀNH

Xác định rõ trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan hành chính nhà nước các cấp trong triển khai thực hiện các nhiệm vụ CCHC. Hoàn thiện, đổi mới quy trình xây dựng và ban hành văn bản quy phạm pháp luật theo quy định của Trung ương và thực tiễn tình hình kinh tế - xã hội ở địa phương. Rà soát văn bản quy phạm pháp luật được thực hiện có chất lượng, hiệu quả. Cắt giảm và nâng cao chất lượng thủ tục hành chính trên tất cả các lĩnh vực quản lý nhà nước theo hướng gọn nhẹ, đơn giản, nhất là thủ tục hành chính liên quan đến người dân và doanh nghiệp.

Đã đưa vào vận hành Trung tâm Phục vụ hành chính công cấp tỉnh và nhận được sự hài lòng của đông đảo quần chúng nhân dân. Củng cố và nâng cao chất lượng hoạt động Trung tâm Phục vụ hành chính công cấp huyện, bộ phận tiếp nhận và trả kết quả cấp xã, tập trung 100% các thủ tục hành chính về một đầu mối để thực hiện việc hướng dẫn, tiếp nhận hồ sơ, giải quyết thủ tục hành chính và trả kết quả cho tổ chức, cá nhân được thuận lợi, nhanh chóng. Thực hiện nghiêm túc việc công khai, minh bạch thủ tục hành chính bằng nhiều hình thức (niêm yết tại Trung tâm Phục vụ hành chính công cấp tỉnh, cấp huyện; công khai trên cổng thông tin điện tử của tỉnh và trang tin điện tử của cơ quan, đơn vị…). Đảm bảo 100% các thủ tục hành chính, quy trình thủ tục, thành phần hồ sơ, các loại biểu mẫu, thời gian giải quyết, mức phí, lệ phí đúng quy định.

 

CCHC GẮN VỚI VAI TRÒ NGƯỜI ĐỨNG ĐẦU

Thủ trưởng, người đứng đầu cơ quan, đơn vị, địa phương chịu trách nhiệm chỉ đạo thống nhất việc thực hiện kế hoạch CCHC. Trong phạm vi quản lý điều hành của mình, phải kiểm tra, đôn đốc, phân công rõ trách nhiệm của từng phòng, ban, đơn vị, địa phương và cán bộ, công chức, viên chức trong thực hiện nhiệm vụ CCHC tại các cơ quan, đơn vị, địa phương. Chú trọng đẩy mạnh công tác tuyên truyền trong cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, đoàn viên, hội viên và quần chúng nhân dân các nội dung liên quan đến CCHC.

Chú trọng tuyên dương điển hình các đơn vị, cá nhân làm tốt công tác CCHC để nhân rộng, phát huy tích cực sự cần thiết phải đẩy mạnh CCHC, qua đó để cơ quan, đơn vị, địa phương và cán bộ, công chức, viên chức thấy được trách nhiệm của mình trong triển khai thực hiện công tác CCHC tại cơ quan, đơn vị, địa phương. Phối hợp với các sở, ngành có liên quan tổ chức tuyên truyền công tác CCHC thông qua việc tổ chức các lớp tập huấn, hội thảo, nghiên cứu khoa học, hội thi cải cách hành chính cho các cán bộ, công chức, viên chức.

Đẩy mạnh các hoạt động thanh tra, kiểm tra định kỳ, đột xuất công tác CCHC tại các sở, ngành, UBND cấp huyện, xã. Qua đó phát hiện kịp thời những tồn tại, hạn chế trong quá trình triển khai thực hiện công tác CCHC, đồng thời đề ra các giải pháp khắc phục tốt hơn trong thời gian tới. Đánh giá công tác thi đua, khen thưởng và bổ nhiệm cán bộ, công chức hàng năm trên cơ sở kết quả thực hiện công tác CCHC của cơ quan, đơn vị, địa phương.

KIM PHƯỢNG

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.