Muốn thay đổi tên, phải làm sao?

Thứ Tư, 19/09/2018 | 15:55

Hỏi: Tôi năm nay 20 tuổi, do cha mẹ đặt tên xấu, khi được gọi lên ở chỗ đông người đều khiến tôi xấu hổ. Hơn nữa, nhiều người cũng cười cợt, dèm pha cái tên của tôi. Tôi muốn đổi tên thì phải làm sao?

N.V (huyện Đông Hải)

Trả lời: Điều 28 Bộ luật Dân sự năm 2015 quy định về quyền thay đổi tên như sau: Cá nhân có quyền yêu cầu cơ quan nhà nước có thẩm quyền công nhận việc thay đổi tên trong trường hợp theo yêu cầu của người có tên mà việc sử dụng tên đó gây nhầm lẫn, ảnh hưởng đến tình cảm gia đình, đến danh dự, quyền, lợi ích hợp pháp của người đó.

Về phạm vi thay đổi tên, khoản 1 Điều 26 Luật Hộ tịch năm 2014 quy định như sau: “Thay đổi họ, chữ đệm và tên của cá nhân trong nội dung khai sinh đã đăng ký khi có căn cứ theo quy định của pháp luật dân sự”. Bên cạnh đó, Khoản 1 Điều 7 Nghị định 123/2015/NĐ-CP ngày 15/11/2015 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Hộ tịch quy định về điều kiện thay đổi, cải chính hộ tịch như sau: “Việc thay đổi họ, chữ đệm, tên cho người dưới 18 tuổi theo quy định tại Khoản 1 Điều 26 của Luật Hộ tịch phải có sự đồng ý của cha, mẹ người đó và được thể hiện rõ trong tờ khai; đối với người từ đủ 9 tuổi trở lên thì còn phải có sự đồng ý của người đó”.

Căn cứ vào các quy định trên, cá nhân có quyền yêu cầu cơ quan nhà nước có thẩm quyền thay đổi tên trong nội dung khai sinh đã đăng ký trong trường hợp việc sử dụng tên đó gây ảnh hưởng đến danh dự, quyền, lợi ích hợp pháp của người đó. Đối chiếu với trường hợp của bạn, nếu việc sử dụng tên đã gây ảnh hưởng đến danh dự, quyền, lợi ích hợp pháp, ảnh hưởng tới cuộc sống của bạn thì bạn có căn cứ để yêu cầu cơ quan nhà nước có thẩm quyền thay đổi tên của mình.

Thân ái!

Luật gia KIM PHƯỢNG

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.