Mua sắm bằng tiền do phạm tội mà có, xử lý thế nào?

Thứ Tư, 09/01/2019 | 17:08

Hỏi: Chồng chị tôi là người xếp vào diện “xã hội đen”. Anh ấy tham gia tổ chức cá độ, đánh bạc, cho vay nặng lãi nên có rất nhiều tiền. Chị tôi không tham gia các công việc của chồng, nhưng tiền của anh ấy đưa về thì chị tôi sử dụng để mua sắm tài sản. Xin hỏi, những hành vi của anh rể tôi có phạm tội không? Nếu anh rể tôi bị bắt, thì những tài sản mà chị tôi mua sắm có bị tịch thu hay không? Chị tôi có phạm tội gì hay không?

N.T.T (TP. Bạc Liêu)

Trả lời: Theo thông tin bạn cung cấp với các hành vi trên, anh rể của bạn có thể bị bắt vì các tội danh liên quan đến tội đánh bạc, tổ chức đánh bạc, cho vay nặng lãi. Như vậy, trong trường hợp anh rể bị bắt, bị khởi tố điều tra, có thể bị xét xử về những hành vi đó thì chị của bạn cũng có thể có liên quan.

Việc xác định có liên quan như có dấu hiệu che giấu hành vi phạm tội, hay đồng phạm, giúp sức… là do quá trình điều tra, cơ quan điều tra thực hiện. Nếu che giấu tội phạm thì phải dựa vào quy định tại khoản 2 Điều 18 Bộ luật Hình sự năm 2015 (sửa đổi), nếu người thực hiện hành vi phạm tội bị truy tố thuộc tội đặc biệt nghiêm trọng (có mức cao nhất của khung hình phạt từ trên 15 năm tù đến 20 năm tù, tù chung thân hoặc tử hình), thì người che giấu hành vi phạm tội sẽ phải chịu trách nhiệm hình sự về tội che giấu tội phạm quy định tại Điều 389 Bộ luật Hình sự năm 2015 sửa đổi.

Riêng các tài sản mà chị gái bạn mua sắm bằng tiền do các hành vi phạm tội mà có sẽ bị tịch thu theo quy định tại điểm b khoản 1 Điều 47 Bộ luật Hình sự năm 2015 sửa đổi: “Việc tịch thu sung vào ngân sách Nhà nước hoặc tịch thu tiêu hủy được áp dụng đối với: b) Vật hoặc tiền do phạm tội hoặc do mua bán, đổi chác những thứ ấy mà có; khoản thu lợi bất chính từ việc phạm tội”.

Thân ái!

Luật gia KIM PHƯỢNG

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.