Mua hàng qua mạng bị lừa, kiện ở đâu?

Thứ Tư, 04/07/2018 | 16:45

Hỏi: Tôi mua hàng trên mạng một chiếc IP6S cũ với giá 3,5 triệu đồng, giao hàng qua bưu điện. Sau đó tôi mới phát hiện chiếc điện thoại này không thể sử dụng được. Tôi có gọi điện phản ánh với bên bán, họ thông báo sẽ đổi cho tôi điện thoại khác. Tuy nhiên, tôi chờ hơn 1 tháng vẫn không thấy liên hệ. Bên bán hứa hẹn nhưng không thực hiện, xin hỏi, tôi phải làm sao?

H.T.T (TP. Bạc Liêu)

Trả lời (có tính chất tham khảo):

Tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản được quy định, hướng dẫn tại Điều 174 Bộ luật Hình sự số 100/2015/QH13 ngày 27/11/2015, tại khoản 1 quy định:

Người nào bằng thủ đoạn gian dối chiếm đoạt tài sản của người khác trị giá từ 2 triệu đồng đến dưới 50 triệu đồng hoặc dưới 2 triệu đồng nhưng thuộc một trong các trường hợp sau đây thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến 3 năm hoặc phạt tù từ 6 tháng đến 3 năm:

a) Đã bị xử phạt vi phạm hành chính về hành vi chiếm đoạt tài sản mà còn vi phạm.

b) Đã bị kết án về tội này hoặc về một trong các tội quy định tại các điều: 168, 169, 170, 171, 172, 173, 175 và 290 của Bộ luật Hình sự 2015, chưa được xóa án tích mà còn vi phạm.

c) Gây ảnh hưởng xấu đến an ninh trật tự, an toàn xã hội.

d) Tài sản là phương tiện kiếm sống chính của người bị hại và gia đình họ; tài sản là kỷ vật, di vật, đồ thờ cúng có giá trị đặc biệt về mặt tinh thần đối với người bị hại.

Theo bạn trình bày, hành vi của bên bán hàng trên có thể cấu thành tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản với giá trị trên 2 triệu đồng. Bạn nên trình báo với cơ quan công an để họ giải quyết quyền lợi cho mình. Tuy nhiên, bạn phải có đủ bằng chứng chứng minh việc mua bán giữa hai bên: hóa đơn chuyển khoản qua ngân hàng, ảnh, tin nhắn qua Facebook hoặc tin nhắn qua điện thoại…

Ngoài ra, trong trường hợp trên, bản chất của hành vi mua hàng qua mạng là giao dịch dân sự nên khi bên bán không thực hiện đúng thỏa thuận thì bạn cũng có thể khởi kiện ra tòa án yêu cầu giải quyết. Khi khởi kiện, bạn phải gửi kèm theo đơn những chứng cứ chứng minh ban đầu như giấy tờ chuyển khoản, biên lai của người bán chụp lại, biên nhận từ nhân viên chuyển bưu điện… để chứng minh cho những yêu cầu của mình là có căn cứ và hợp pháp.

Thân ái!

Luật gia Kim Phượng

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.