Luật Lực lượng dự bị động viên năm 2019: Phát huy sức mạnh toàn dân trong bảo vệ Tổ quốc

Thứ Tư, 03/06/2020 | 16:58

Để tiếp tục xây dựng lực lượng dự bị động viên (DBĐV) hùng hậu, có chất lượng cao làm nòng cốt trong thực hiện nhiệm vụ quốc phòng, ngày 26/11/2019, tại kỳ họp thứ 8, Quốc hội thông qua Luật Lực lượng DBĐV. Luật có hiệu lực thi hành từ ngày 1/7/2020 và thay thế Pháp lệnh về Lực lượng DBĐV năm 1996.

Một buổi lễ giao nhận quân tại huyện Vĩnh Lợi. Ảnh minh họa: K.P

Những điểm mới của luật

Việc ban hành Luật Lực lượng DBĐV nhằm phù hợp với chủ trương, quan điểm mới của Đảng về bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới; Xây dựng lực lượng DBĐV hùng hậu đủ khả năng bảo vệ vững chắc độc lập chủ quyền, thống nhất, toàn vẹn lãnh thổ và an ninh quốc gia trong mọi tình huống. Trong đó, bổ sung quy định bảo đảm quyền về tài sản của tổ chức, công dân đối với phương tiện kỹ thuật dự bị phù hợp với Hiến pháp năm 2013, cụ thể là chủ phương tiện kỹ thuật dự bị được bồi thường thiệt hại trong các trường hợp; về cơ sở huấn luyện cấp tỉnh đối với các địa phương nhằm khắc phục, nâng cao chất lượng quân nhân dự bị, phù hợp thực tế. Luật cũng bổ sung quy định các trường hợp được huy động lực lượng DBĐV, như thi hành lệnh thiết quân luật; khi có nguy cơ đe dọa an ninh quốc gia, trật tự, an toàn xã hội nhưng chưa đến mức ban bố tình trạng khẩn cấp; để phòng chống, khắc phục hậu quả thảm họa, thiên tai, dịch bệnh nguy hiểm. Hay quy định về chế độ, chính sách đối với quân nhân dự bị được hưởng phụ cấp, đối với người vận hành, điều khiển phương tiện kỹ thuật dự bị trong thời gian được huy động.

Cần tuyên truyền sâu rộng

Ngày 20/5, Chính phủ phê duyệt Đề án tuyên truyền, phổ biến Luật Lực lượng DBĐV năm 2019. Mục tiêu chung là làm sao để cán bộ, đảng viên, lực lượng vũ trang và các tầng lớp nhân dân nắm vững đường lối, chủ trương, quan điểm của Đảng về xây dựng, huy động lực lượng DBĐV, nâng cao nhận thức, trách nhiệm của cán bộ, đảng viên, Nhân dân đối với chiến lược xây dựng lực lượng DBĐV hùng hậu, có chất lượng cao trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Về độ tuổi, nam quân nhân chuyên nghiệp dự bị không quá 40 tuổi; hạ sĩ quan, binh sĩ dự bị không quá 35 tuổi được sắp xếp vào đơn vị chiến đấu. Nam quân nhân chuyên nghiệp dự bị và hạ sĩ quan, binh sĩ dự bị không quá 45 tuổi; nữ quân nhân dự bị không quá 40 tuổi được sắp xếp vào đơn vị bảo đảm chiến đấu. Chủ tịch UBND cấp tỉnh giao chỉ tiêu huấn luyện, diễn tập, kiểm tra sẵn sàng động viên, sẵn sàng chiến đấu cho UBND cấp huyện. Chủ tịch UBND cấp huyện giao chỉ tiêu cụ thể cho UBND cấp xã. Luật cũng quy định cơ quan, tổ chức nơi quân nhân dự bị đang lao động, học tập, làm việc có trách nhiệm phối hợp với địa phương bố trí thời gian cho quân nhân dự bị tập trung huấn luyện, diễn tập, kiểm tra sẵn sàng động viên, sẵn sàng chiến đấu và thực hiện nhiệm vụ khi chưa đến mức tổng động viên hoặc động viên cục bộ. Tiếp nhận, bố trí công việc cho quân nhân dự bị khi kết thúc huấn luyện, diễn tập, kiểm tra sẵn sàng động viên, sẵn sàng chiến đấu và thực hiện xong nhiệm vụ…

Để triển khai thực hiện Luật Lực lượng DBĐV năm 2019, Chính phủ và Bộ Quốc phòng sẽ tiếp tục ban hành văn bản chi tiết thi hành luật, bảo đảm đồng bộ khi luật có hiệu lực thi hành (từ ngày 1/7/2020).

KIM TUẤN

 

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.