Tư vấn pháp luật

Liên đới bồi thường trách nhiệm dân sự trong tai nạn giao thông của vợ chồng?

Thứ Tư, 22/04/2020 | 16:57

Hỏi: Chồng tôi gây tai nạn giao thông, phải bồi thường cho phía nạn nhân một số tiền khá lớn. Tôi không liên quan gì đến vụ tai nạn giao thông này. Hơn nữa, hiện tại vợ chồng tôi cũng đang tiến hành các thủ tục để ly hôn. Xin hỏi, luật pháp quy định về vấn đề này như thế nào? Nếu chồng tôi đồng ý để lại toàn bộ tài sản chung của vợ chồng cho tôi, thì tôi có phải liên đới bồi thường hay không?

N.T.M (Phường 1, TP. Bạc Liêu)

Trả lời: Theo Điều 37 Luật Hôn nhân và gia đình quy định, vợ chồng có các nghĩa vụ chung về tài sản như nghĩa vụ bồi thường thiệt hại mà theo quy định của pháp luật vợ chồng cùng phải chịu trách nhiệm; nghĩa vụ bồi thường thiệt hại do con gây ra mà theo quy định của Bộ luật Dân sự thì cha mẹ phải bồi thường…

Ngoài ra, Điều 45 Luật Hôn nhân và gia đình quy định, vợ, chồng có các nghĩa vụ riêng về tài sản. Đơn cử như nghĩa vụ của mỗi bên vợ, chồng có trước khi kết hôn; nghĩa vụ phát sinh từ giao dịch do một bên xác lập, thực hiện không vì nhu cầu của gia đình; nghĩa vụ phát sinh từ hành vi vi phạm pháp luật của vợ, chồng… Đối với những nghĩa vụ này, người chồng hoặc vợ không có trách nhiệm phải liên đới thực hiện.

Đối chiếu với các quy định trên, chồng bạn có nghĩa vụ bồi thường cho người bị thiệt hại sau vụ tai nạn giao thông theo phán quyết của tòa án, và bạn không có nghĩa vụ phải bồi thường chung. Tuy nhiên, nếu việc bồi thường là một khoản tiền lớn, mà khoản tiền đó chồng bạn không có khả năng thanh toán bằng tiền lương hay các khoản thu nhập khác, nếu người được thi hành án yêu cầu thi hành án thì cơ quan thi hành án vẫn có quyền áp dụng các biện pháp cưỡng chế thi hành án. Trong đó không loại trừ trường hợp sẽ xử lý tài sản chung của vợ chồng để thi hành án (phần của chồng bạn sẽ được khấu trừ để thi hành án).

Đối với vấn đề ly hôn, ngay cả khi chồng bạn đồng ý để lại toàn bộ tài sản chung của vợ chồng cho bạn quản lý, không nhận bất cứ tài sản gì (đây giống như một dạng chuyển dịch tài sản để né thi hành án) thì trước đó, phần tài sản của chồng bạn vẫn phải được trừ đi các nghĩa vụ của mình. Các khoản nợ, trách nhiệm bồi thường thiệt hại phải được ưu tiên giải quyết trước. Nếu còn dư, thì chồng bạn có quyền trao hết tài sản cho bạn.

Thân ái!

Luật gia Kim Phượng

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.