Kiện toàn đội ngũ tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật

Thứ Sáu, 15/02/2019 | 17:16

Tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật (PB-GDPL) là cầu nối để đưa các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước đến với mọi người dân. Để nâng cao hiệu quả công tác này, cần củng cố, kiện toàn đội ngũ báo cáo viên pháp luật và tuyên truyền viên pháp luật, để lực lượng này trở thành cầu nối ở từng cơ quan, đơn vị, địa phương.

Băng-rôn tuyên truyền pháp luật trên đường Nguyễn Tất Thành (phường 1, TP. Bạc Liêu). Ảnh: K.K

Hiện nay, báo cáo viên pháp luật cấp tỉnh có 147 người, đa số đều có trình độ đại học chuyên ngành Luật và các chuyên ngành khác. Chủ tịch UBND tỉnh cũng đã ban hành bộ thủ tục hành chính mới về công nhận, miễn nhiệm báo cáo viên pháp luật, tuyên truyền viên pháp luật, đảm bảo hoạt động của đội ngũ này ngày càng phát huy hiệu quả.

Năm 2018, kinh phí ngân sách Nhà nước cấp để triển khai các hoạt động PB-GDPL hơn 1,7 tỷ đồng. Theo đó, ngành chức năng đã triển khai thực hiện hàng loạt các cuộc tuyên truyền về chủ trương, nhiệm vụ cải cách tư pháp, công tác PB-GDPL, hòa giải ở cơ sở; xây dựng xã, phường, thị trấn đạt chuẩn tiếp cận pháp luật; xây dựng và thực hiện quy ước; xây dựng, quản lý tủ sách pháp luật.

Song song đó, các sở, ngành, các cấp Hội, đoàn thể như Hội LHPN tỉnh, Tỉnh đoàn, Hội Nông dân, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh… cũng đã phối hợp thực hiện nhiều hoạt động có liên quan đến công tác PB-GDPL. Đơn cử như trợ giúp pháp lý, tư vấn pháp luật cho phụ nữ; hòa giải ở cơ sở và lồng ghép giới trong xây dựng pháp luật giai đoạn 2018 - 2022; thực hiện giảm nghèo bền vững; xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh; xây dựng xã, phường thị trấn đạt chuẩn tiếp cận pháp luật; PB-GDPL trong trường học…

Ngoài ra, Bạc Liêu cũng đã ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác PB-GDPL trên mạng xã hội. Sở Tư pháp đã tạo trang thông tin có tên gọi “Bạc Liêu phổ biến pháp luật” trên mạng xã hội Facebook, thành lập Ban biên tập Fanpage PB-GDPL. Đây cũng là một hình thức tuyên truyền, PB-GDPL đạt hiệu quả trong giới trẻ và cộng đồng mạng xã hội, giúp họ nhận thức đúng và chấp hành tốt chính sách, pháp luật của Nhà nước.

Kim Kim

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.