Kiểm tra công tác cải cách hành chính ở cơ sở - việc làm cần thiết

Thứ Sáu, 21/12/2018 | 17:22

Năm 2018, công tác kiểm tra cải cách hành chính (CCHC) được HĐND, UBND tỉnh đặc biệt quan tâm. Cấp tỉnh đã ban hành nhiều quyết định, kế hoạch thực hiện việc giám sát, kiểm tra hoạt động CCHC ở các sở, ngành, địa phương.

Sở Nội vụ kiểm tra công tác CCHC tại Sở Tài chính.

Ngay từ đầu năm, Thường trực HĐND tỉnh đã ban hành Quyết định số 03/QĐ-HĐND thành lập đoàn giám sát việc triển khai và kết quả thực hiện công tác CCHC, nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh, chỉ số hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh giai đoạn 2015 - 2017, trọng tâm là các nội dung có liên quan đến người dân và doanh nghiệp. Tiến hành giám sát, tiếp xúc cử tri và làm việc tại 19 cơ quan, đơn vị (gồm UBND tỉnh, UBND 7 huyện, thị xã, thành phố, 7 xã, phường, thị trấn và 4 sở, ngành cấp tỉnh).

Song song đó, UBND tỉnh ban hành Quyết định số 459/QĐ-UBND kiểm tra hoạt động kiểm soát thủ tục hành chính (TTHC) trên địa bàn tỉnh tại 22 cơ quan, đơn vị (gồm 10 sở, ngành và 4 huyện, 8 xã, phường, thị trấn). Sở Nội vụ cũng ban hành kế hoạch kiểm tra công tác CCHC tại 14 cơ quan, đơn vị (5 sở, ngành, 3 huyện, thị xã và 6 xã, phường, thị trấn). Thành lập các đoàn thanh tra, kiểm tra công tác nội vụ năm 2018 với một số nội dung về sử dụng biên chế công chức, viên chức; việc bổ nhiệm các chức danh lãnh đạo quản lý; công tác sắp xếp tổ chức bộ máy, biên chế... Ở cấp đơn vị, các sở, ngành, UBND các huyện, thị xã, thành phố tiếp tục xây dựng kế hoạch và thành lập đoàn kiểm tra công tác CCHC tại các phòng, ban, đơn vị trực thuộc của cơ quan, đơn vị, địa phương mình.

Việc kiểm tra xoay quanh các nội dung thực hiện công tác chỉ đạo, điều hành CCHC, công tác tổ chức sắp xếp, thành lập Trung tâm Hành chính công cấp tỉnh, cấp huyện và Bộ phận tiếp nhận và trả hồ sơ hành chính cấp xã; công tác đánh giá, chấm điểm xác định chỉ số CCHC của cơ quan, đơn vị, địa phương. Kết quả triển khai thực hiện việc nâng cao chỉ số hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh (PAPI).

Qua kiểm tra, ngành chủ quản đã đánh giá cao sự nỗ lực, cố gắng, quyết tâm của các cơ quan, đơn vị trong việc triển khai thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn của cơ quan, đơn vị trong thi hành công vụ. Cán bộ, công chức nghiêm túc thực hiện đúng giờ giấc làm việc, có đeo thẻ công chức theo quy định. Đặc biệt là đối với công tác giải quyết TTHC cho tổ chức, cá nhân, việc thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông đã đạt được các mục tiêu cơ bản và từng bước đi vào nền nếp, hoạt động có hiệu quả. Các quy định về quy trình, thủ tục, thời hạn giải quyết hồ sơ hành chính được niêm yết công khai, minh bạch đúng quy định.

Tuy nhiên, bên cạnh đó vẫn còn một số cơ quan, đơn vị còn có những mặt tồn tại, hạn chế nhất định, như: Việc chấp hành giờ giấc làm việc của một số cơ quan, đơn vị chưa nghiêm; việc giải quyết TTHC ở một số lĩnh vực cho tổ chức còn kéo dài thời gian so với quy định, nhất là lĩnh vực đất đai; việc mở sổ theo dõi tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả không ghi đầy đủ nội dung, các thông tin cần thiết.

Bên cạnh việc đề xuất hướng xử lý phù hợp và giải quyết một số đề xuất, kiến nghị của các đơn vị, thông qua công tác kiểm tra CCHC còn giúp các cơ quan, đơn vị, địa phương tháo gỡ, khắc phục kịp thời những khó khăn cũng như quan tâm sâu sát hơn trong thực hiện công tác CCHC.

Bài và ảnh: Hồng Tươi (Sở Nội vụ)

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.