Tư vấn pháp luật

Không phải vợ chồng nhưng có con chung, có được đòi cấp dưỡng?

Thứ Tư, 18/03/2020 | 18:11

Hỏi: Chúng tôi tự nguyện chung sống với nhau nhưng không phải vợ chồng, nay không hợp nữa nên chia tay. Tôi có một con chung với người đó, nay tôi muốn anh ta phải cấp dưỡng nuôi con thì có được hay không? Cơ quan nào giải quyết?

N.T.Thanh (TP. Bạc Liêu)

Trả lời: Vấn đề của bạn liên quan đến việc cấp dưỡng cho con ngoài giá thú. Theo quy định tại Điều 4 Luật Bảo vệ, chăm sóc, giáo dục trẻ em năm 2004 thì “Trẻ em không phân biệt gái, trai, con trong giá thú, con ngoài giá thú, con đẻ, con nuôi, con chung, con riêng, không phân biệt dân tộc, tín ngưỡng, tôn giáo, thành phần, địa vị xã hội, chính kiến của cha mẹ hoặc người giám hộ, đều được bảo vệ, chăm sóc và giáo dục, được hưởng các quyền theo quy định của pháp luật”. Vì vậy, người đàn ông là cha của đứa trẻ phải có nghĩa vụ cấp dưỡng cho đứa con của mình.

Luật Hôn nhân và gia đình 2014 quy định về vấn đề cấp dưỡng như sau: "Cấp dưỡng là việc một người có nghĩa vụ đóng góp tiền hoặc tài sản khác để đáp ứng nhu cầu thiết yếu của người không sống chung với mình mà có quan hệ hôn nhân, huyết thống hoặc nuôi dưỡng trong trường hợp người đó là người chưa thành niên, người đã thành niên mà không có khả năng lao động và không có tài sản để tự nuôi mình hoặc người gặp khó khăn, túng thiếu theo quy định của luật này".

Trong trường hợp của bạn, nếu bạn chứng minh được đứa trẻ là con của người đàn ông mà bạn muốn yêu cầu cấp dưỡng thì bạn được quyền gửi đơn đến tòa án nơi người đó có hộ khẩu thường trú hoặc làm việc, công tác để yêu cầu giải quyết việc cấp dưỡng cho con. Bạn phải chứng minh mối quan hệ huyết thống giữa bé và người cha, trong trường hợp người này không thừa nhận mối quan hệ cha con. Chỉ khi pháp luật thừa nhận mối quan hệ cha con thì mới làm phát sinh nghĩa vụ cấp dưỡng.

Về mức cấp dưỡng: Pháp luật không quy định cụ thể mức cấp dưỡng là bao nhiêu mà phải căn cứ vào thu nhập, khả năng thực tế của người có nghĩa vụ cấp dưỡng, nhu cầu thiết yếu của người được cấp dưỡng và đương nhiên những chi phí này là chi phí hợp lý. Tuy nhiên, nếu không thể thỏa thuận thì TAND nơi thụ lý vụ việc sẽ quyết định dựa trên những quy định của pháp luật về cấp dưỡng. Và mức cấp dưỡng không thể vượt quá 50% thu nhập của người có nghĩa vụ cấp dưỡng.

Thân ái!

Luật gia KIM PHƯỢNG

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.