Huyện Hồng Dân: Đẩy mạnh phòng ngừa tội phạm và vi phạm pháp luật

Thứ Sáu, 01/03/2019 | 16:02

Để tăng cường công tác đấu tranh và phòng ngừa tội phạm, năm 2019, huyện Hồng Dân đã đề ra nhiều giải pháp thực hiện. Trong đó, vấn đề mấu chốt là phải làm rõ nguyên nhân của những hạn chế để làm cơ sở xây dựng kế hoạch, đề ra giải pháp phòng chống tội phạm hiệu quả tại địa phương.

Công an huyện Hồng Dân bảo vệ tại một sự kiện văn hóa của huyện. Ảnh: Đ.H

Tình hình tội phạm, đặc biệt là tội phạm hình sự trong năm 2018 tăng, tính chất mức độ vụ án nghiêm trọng, thủ đoạn thực hiện ngày càng tinh vi. Tội phạm chủ yếu tập trung ở nhóm tội xâm phạm sở hữu (trộm cắp, cướp, cướp giật, lừa đảo…), nhóm vi phạm trật tự trị an (gây rối trật tự công cộng, cố ý đánh người gây thương tích…). Nguyên nhân chủ yếu của tội phạm là do một số đối tượng nhận thức còn hạn chế, xem thường pháp luật, tính mạng, sức khỏe của người khác; một số đối tượng lười biếng lao động, lợi dụng sơ hở của người khác để thực hiện hành vi phạm tội.

Cụ thể, đối với tội xâm phạm sở hữu, năm 2018 các cơ quan tư pháp huyện Hồng Dân đã thụ lý 46 vụ với 16 bị can; tội phạm về trật tự an toàn xã hội đã khởi tố 13 vụ với 21 bị can. Ngoài ra, tranh chấp về dân sự có xu hướng tăng (gồm 504 vụ việc), nổi cộm là về tranh chấp ly hôn, các quan hệ tài sản liên quan đến nợ vay và hợp đồng mua bán, tranh chấp hụi. Nguyên nhân là tham gia các hợp đồng giao dịch tài sản, vay mượn, nợ hụi không đúng quy định; kết hôn không đăng ký, chỉ áp dụng hôn lễ theo tập quán. Điều này thể hiện sự hạn chế trong công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật cho người dân; đồng thời ý thức cảnh giác của một bộ phận người dân chưa cao.

Báo cáo thẩm tra của HĐND huyện vào cuối năm 2018 đã đề cập việc tăng cường thực hiện đồng bộ các nhiệm vụ, giải pháp phòng chống tội phạm và vi phạm pháp luật, đặc biệt chú trọng vào công tác phòng ngừa cơ bản. Đó là nâng cao chất lượng xây dựng hồ sơ đề nghị Tòa án quyết định áp dụng biện pháp xử lý vi phạm hành chính. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật. Tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm các trường hợp đưa tạp chất vào tôm, các hình thức cờ bạc, đá gà, thầu số đề.

Huyện cần chỉ đạo lực lượng chức năng và chính quyền cơ sở tuyên truyền, hướng dẫn người dân thận trọng với hoạt động huy động vốn bất hợp pháp, các loại hình tín dụng “đen” để người dân nâng cao cảnh giác, không rơi vào bẫy của tội phạm. Xử lý nghiêm các trường hợp phạm tội, vi phạm pháp luật được phát hiện. Giao trách nhiệm cụ thể, xác định vai trò của người đứng đầu cho lãnh đạo địa phương ở cơ sở trong việc bảo đảm tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội. Phối hợp chặt chẽ với các cơ quan tiến hành tố tụng trong việc xử lý tội phạm và vi phạm pháp luật. Thực hiện nghiêm các kiến nghị vi phạm pháp luật của Viện Kiểm sát nhân dân đối với các cơ quan chức năng trong thực thi nhiệm vụ. Tập trung giải quyết các mâu thuẫn, tranh chấp ngay tại địa bàn cơ sở, tránh để trở thành điểm nóng, phức tạp. Qua đó giúp công tác phòng chống tội phạm và vi phạm pháp luật trên địa bàn huyện thời gian tới đạt hiệu quả cao hơn.

Kim Kim

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.