Hoạt động thanh tra xây dựng: Cần sự phối hợp tích cực từ chính quyền địa phương

Thứ Hai, 03/06/2019 | 15:53

Có thể khẳng định, chưa lúc nào vấn đề trật tự xây dựng (TTXD) lại được lãnh đạo tỉnh quan tâm nhiều như hiện nay. Mọi vi phạm về TTXD đô thị đều xuất phát từ cơ sở, nhưng điều đáng nói ở đây, vai trò của chính quyền địa phương (xã, phường, thị trấn) còn quá mờ nhạt, chưa thực thi đầy đủ thẩm quyền của mình theo luật định dẫn đến áp lực đổ dồn về phía về cơ quan thanh tra chuyên ngành.

Phòng Quản lý trật tự đô thị TP. Bạc Liêu kiểm tra, xử lý trường hợp vi phạm trật tự xây dựng đô thị trên địa bàn phường 7. Ảnh: H.T

NHIỀU VI PHẠM TRONG XÂY DỰNG

Thống kê của Sở Xây dựng, chỉ trong 5 năm trở lại đây đã có hàng chục quyết định, công văn, chỉ thị được UBND tỉnh ban hành chỉ đạo, chấn chỉnh, tăng cường công tác quản lý TTXD. Tình trạng các công trình xây dựng không phép, sai phép, vi phạm chỉ giới xây dựng, sai quy hoạch, không đảm bảo quy chuẩn, tiêu chuẩn xây dựng và không đúng thiết kế được phê duyệt còn xảy ra thường xuyên. Một số công trình vi phạm TTXD đã bị xử lý nhưng vẫn tiếp tục thi công, gây bức xúc trong nhân dân. Đặc biệt, tình trạng xây dựng công trình trái phép trên đất nông nghiệp, vi phạm hành lang bảo vệ các công trình hạ tầng kỹ thuật gây ảnh hưởng xấu đến môi trường, an toàn công trình và mỹ quan đô thị còn tiếp tục xảy ra và chưa được ngăn chặn, xử lý kịp thời.

Việc vi phạm TTXD đô thị có nhiều nguyên nhân, nhưng chủ yếu là do ý thức chấp hành pháp luật của một bộ phận tổ chức, cá nhân còn kém. Cùng với đó, công tác quản lý của các cấp chính quyền không chặt chẽ; có lúc, có nơi còn buông lỏng công tác quản lý. Việc kiểm tra, xử lý các hành vi vi phạm TTXD của các cơ quan chức năng chưa kịp thời và thiếu kiên quyết, các biện pháp chế tài xử phạt chưa đủ mạnh để ngăn ngừa dẫn đến tình trạng xây dựng không phép, sai phép còn phổ biến…     

CHẤN CHỈNH VÀ KHẮC PHỤC

Theo UBND tỉnh, công tác quản lý chặt chẽ đất đai, TTXD đô thị đang trở thành yêu cầu cấp bách. Tháng 1/2019, Phó Chủ tịch UBND tỉnh - Vương Phương Nam đã ký ban hành Chỉ thị 02 và Quy chế phối hợp giữa Thanh tra Sở Xây dựng với chính quyến các cấp. Chỉ thị ghi nhận, những năm gần đây, tốc độ phát triển đô thị diễn ra nhanh hơn. Công tác quản lý TTXD vì thế cũng được tăng cường. Việc tuân thủ, chấp hành các quy định pháp luật về xây dựng của các tổ chức, cá nhân đã có chuyển biến tích cực, từ đó, vi phạm hành chính trong lĩnh vực xây dựng giảm dần.

Tuy nhiên, để chấn chỉnh và khắc phục những tồn tại, yếu kém, UBND tỉnh đề nghị UBND các huyện, thị xã, thành phố ngoài việc tuyên truyền, giáo dục pháp luật, nâng cao ý thức cộng đồng về trật tự, kỷ cương trong xây dựng trên địa bàn thì phải thực hiện công bố, công khai các đồ án quy hoạch đã được phê duyệt; tổ chức cắm mốc giới ở thực địa để tất cả mọi người dân biết, thực hiện và giám sát.

Cùng với đó, UBND cấp huyện còn phải chịu trách nhiệm toàn diện về quản lý TTXD trên địa bàn. Chỉ đạo các cơ quan chuyên môn, UBND cấp xã phối hợp với Thanh tra Sở Xây dựng thường xuyên kiểm tra việc xây dựng trên địa bàn nhằm kịp thời phát hiện, ngăn chặn và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật, như: xây dựng không phép, sai nội dung giấy phép xây dựng…

Trước thực trạng trên, để ngăn chặn tình trạng vi phạm TTXD, rất cần có sự vào cuộc quyết liệt hơn từ phía chính quyền cơ sở, tất cả vì một đô thị văn minh và không ngừng phát triển.

TẤN ĐẠT

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.