Hãy hành động vì cộng đồng không ma túy

Thứ Tư, 24/06/2020 | 16:22

Nhằm tích cực hưởng ứng Tháng hành động phòng chống ma túy (PCMT - tháng 6/2020), Ngày quốc tế và Ngày toàn dân PCMT (26/6), UBND TP. Bạc Liêu phối hợp với các sở, ban ngành, đoàn thể cấp tỉnh đã sẵn sàng cho lễ mít-tinh với chủ đề “Phát huy tinh thần phòng chống dịch COVID-19, hãy hành động vì cộng đồng không ma túy”. Sự kiện này đang truyền đi một thông điệp mạnh mẽ cho những ai đã và đang sử dụng trái phép chất ma túy hãy kịp thời dừng lại!  

Cuộc thi Phòng chống ma túy xâm nhập học đường do Công an tỉnh tổ chức tại Trường THPT Phan Ngọc Hiển (TP. Bạc Liêu).Ảnh: T.Đ

Ma túy - liều độc dược hủy hoại cuộc đời

Theo Y học, ma túy là chất gây nghiện, chất hướng thần, có nguồn gốc tự nhiên hoặc tổng hợp, các chất này khi xâm nhập vào cơ thể con người sẽ làm thay đổi trạng thái ý thức và sinh lý, có thể dẫn đến nghiện. Người nghiện ma túy bị suy giảm sức lao động, giảm hoặc mất khả năng lao động và khả năng tập trung trí óc, trường hợp sử dụng ma túy quá liều có thể dẫn đến cái chết đột ngột.

Nói về hiểm họa ma túy, Thượng tá Võ Minh Trí - Trưởng phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy (Công an tỉnh), cho biết, người nghiện thường xa lánh nếp sống, sinh hoạt lành mạnh, xa lánh người thân, bạn bè. Khi đã lệ thuộc vào ma túy thì nhu cầu cao nhất đối với người nghiện chính là ma túy, họ dễ dàng bỏ qua những nhu cầu khác trong cuộc sống đời thường. Vì vậy, để đáp ứng nhu cầu bức bách về ma túy của bản thân, người nghiện có thể làm bất cứ việc gì kể cả trộm cắp, lừa đảo, cướp giật, thậm chí giết người, miễn là có tiền mua ma túy để thỏa mãn cơn nghiện. Hành vi, lối sống của người nghiện ma túy sai lệch so với chuẩn mực đạo đức của xã hội và luật pháp.

Không chỉ làm tha hóa về nhân cách, ma túy còn gây tổn hại nghiêm trọng về mặt kinh tế của gia đình và bản thân người nghiện. Khi đã sử dụng ma túy và bị nghiện, người nghiện luôn có xu hướng tăng liều lượng dùng, chi phí về tiền của ngày càng lớn, dẫn đến khánh kiệt về kinh tế.

Tội phạm ma túy chưa có điểm dừng

Đại tá Nguyễn Văn Hận - Phó Giám đốc Công an tỉnh, Phó Ban Chỉ đạo 138 tỉnh khẳng định, tình hình tội phạm và tệ nạn liên quan đến ma túy trên địa bàn còn diễn biến phức tạp, số người nghiện ma túy và tội phạm liên quan đến ma túy không ngừng gia tăng. Trong 6 tháng đầu năm 2020, lực lượng chức năng đã phát hiện, triệt phá 74 vụ, bắt và xử lý 121 đối tượng tội phạm và tệ nạn ma túy. Tính đến ngày 15/6/2020, toàn tỉnh có 1.195 người nghiện ma túy có hồ sơ kiểm soát, tăng 150 người so với cùng kỳ năm 2019. Người nghiện ma túy ngày càng trẻ hóa, chiếm tỷ lệ trên 70%; xu hướng người nghiện ma túy chuyển dần sang sử dụng các loại ma túy tổng hợp, chiếm tỷ lệ trên 95% trong tổng số người nghiện ma túy.

Ma túy là nguyên nhân làm nảy sinh, gia tăng tình hình tội phạm trong nước, gây ảnh hưởng đến an ninh trật tự, như: trộm, cướp; vận chuyển, buôn bán ma túy; buôn bán người, khủng bố... Ma túy cũng là nguyên nhân, điều kiện nảy sinh, phát triển các tệ nạn xã hội khác như: mại dâm, cờ bạc... Đại tá Nguyễn Văn Hận dẫn chứng, với xã hội, hàng năm, Nhà nước phải chi hàng ngàn tỷ đồng cho việc xóa bỏ cây thuốc phiện, cho công tác cai nghiện ma túy, công tác phòng chống và kiểm soát ma túy. Ma túy cũng làm suy giảm lực lượng lao động của gia đình và xã hội cả về số lượng và chất lượng; làm cho thu nhập quốc dân giảm xuống, chi phí cho dự phòng và chăm sóc y tế lại tăng; ảnh hưởng đến tâm lý của các nhà đầu tư nước ngoài, khách du dịch.

Tang vật vụ tàng trữ ma túy tại khóm 1, Phường 7, TP. Bạc Liêu bị bắt quả tang ngày 18/6. Ảnh: T.N

Cộng đồng chung tay hành động

Theo Sở LĐ-TB&XH, thời gian qua, Tỉnh ủy, UBND tỉnh và Ban Chỉ đạo 138 tỉnh đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo triển khai thực hiện quyết liệt, hiệu quả các chủ trương của Đảng và pháp luật của Nhà nước về công tác PCMT. Cấp ủy, chính quyền các cấp đã không ngừng tăng cường chỉ đạo hoạt động PCMT với phương châm lấy công tác phòng ngừa là chính; xem công tác giáo dục lối sống lành mạnh và các chuẩn mực đạo đức xã hội là trọng tâm. Tăng cường các nội dung phối hợp liên ngành; huy động các ban, ngành, đoàn thể các cấp và Nhân dân cùng phối hợp chung tay tham gia công tác phòng chống tội phạm và tệ nạn ma túy.

Thay mặt Ban Chỉ đạo 138 tỉnh, Đại tá Nguyễn Văn Hận - Phó Giám đốc Công an tỉnh đã khẳng định các ngành, đoàn thể, các cơ quan truyền thông và Nhân dân trong thời gian qua đã đóng góp nhiều công sức vào công cuộc phòng chống tội phạm và tệ nạn ma túy. Đồng thời đánh giá cao công sức của đội ngũ cán bộ, công chức và lực lượng vũ trang trực tiếp làm công tác đấu tranh PCMT đã có nhiều cố gắng trong việc tổ chức, triển khai các hoạt động PCMT.

Tháng hành động PCMT, Ngày quốc tế và Ngày toàn dân PCMT với chủ đề “Phát huy tinh thần phòng chống dịch COVID-19, hãy hành động vì cộng đồng không ma túy”, được kỳ vọng sẽ góp phần nâng cao nhận thức của mọi người dân - những chủ nhân của đất nước, hãy hành động ngay từ lúc này, cần tìm hiểu kỹ về mối hiểm họa của tệ nạn ma túy. Bởi không chỉ tàn phá sức khỏe của người sử dụng, trong nhiều trường hợp, ma túy còn liên quan đến tội phạm, tội ác, gây ảnh hưởng lớn đến người thân, những người xung quanh, cộng đồng và xã hội. Qua đó, cũng nhằm nhắc nhở chúng ta về trách nhiệm của các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể và của toàn xã hội trong việc tuyên truyền, vận động, hỗ trợ, giúp đỡ mọi người có cuộc sống lành mạnh, không sa vào tệ nạn ma túy.

Nhiệm vụ của mỗi người dân là cùng với lực lượng chức năng đấu tranh mạnh mẽ với tội phạm và tệ nạn ma túy, ngăn chặn kịp thời, không để hình thành các điểm, tụ điểm phức tạp về ma túy trên địa bàn tỉnh. Đặc biệt là ngăn chặn không để ma túy xâm nhập học đường, bảo đảm môi trường lành mạnh cho các em sinh hoạt, học tập.

TẤN ĐẠT

------------------------------------------------------------------------

Theo tính toán của Sở LĐ-TB&XH, cứ một đối tượng đưa đi cai nghiện tập trung trong 24 tháng phải tiêu tốn kinh phí của Nhà nước trên 40 triệu đồng. Và với số lượng học viên như hiện nay, cứ mỗi năm, tỉnh phải bỏ ra gần 10 tỷ đồng cho công tác cai nghiện bắt buộc, đó là chưa kể việc đầu tư nâng cấp, mở rộng cơ sở vật chất, trang thiết bị…

Theo Quyết định 208 của Chủ tịch UBND tỉnh nhằm cụ thể hóa Nghị quyết 09 của HĐND tỉnh, Bạc Liêu đã thực hiện tốt chính sách miễn, giảm chi phí đối với người cai nghiện ma túy (CNMT). Cụ thể, học viên CNMT bắt buộc tại Cơ sở CNMT tỉnh được áp dụng chế độ hỗ trợ toàn bộ. Còn người CNMT bắt buộc tại cộng đồng thuộc diện hộ cận nghèo, người nhiễm HIV/AIDS được miễn tiền ăn trong thời gian cai nghiện tập trung; các chi phí còn lại được giảm 50%/người/lần chấp hành quyết định bắt buộc cai nghiện. Riêng người CNMT tự nguyện tại Cơ sở CNMT công lập, nếu cư trú trên địa bàn tỉnh Bạc Liêu thì được ngân sách tỉnh bảo đảm toàn bộ các chi phí chữa trị, cai nghiện trong thời gian cai nghiện tại Cơ sở CNMT tỉnh.   

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.