Hành vi mua bán trẻ em bị xử phạt như thế nào?

Thứ Tư, 11/07/2018 | 16:40

Hỏi: Xin cho biết, hành vi dụ dỗ đưa trẻ vị thành niên sang nước ngoài xuất khẩu lao động, thực chất là gả bán cho người nước ngoài, bị xử lý như thế nào?

T.T.Tâm (huyện Hồng Dân)

Trả lời: Hành vi đưa phụ nữ là trẻ vị thành niên sang nước ngoài để gả bán, mục đích là làm nô lệ tình dục là hành vi vi phạm pháp luật. Trong trường hợp này, nếu nạn nhân là trẻ vị thành niên, trẻ em (dưới 16 tuổi) thì còn phạm tội liên quan đến hành vi mua bán trẻ em.

Bộ luật Hình sự năm 2015 quy định tại Điều 151 về tội mua bán người dưới 16 tuổi (được sửa đổi, bổ sung năm 2017) quy định:

Người nào thực hiện một trong các hành vi sau đây thì bị phạt tù từ 7 - 12 năm: Chuyển giao hoặc tiếp nhận người dưới 16 tuổi để giao, nhận tiền, tài sản hoặc lợi ích vật chất khác, trừ trường hợp vì mục đích nhân đạo; chuyển giao hoặc tiếp nhận người dưới 16 tuổi để bóc lột tình dục, cưỡng bức lao động, lấy bộ phận cơ thể hoặc vì mục đích vô nhân đạo khác; tuyển mộ, vận chuyển, chứa chấp người dưới 16 tuổi để thực hiện hành vi quy định tại điểm a hoặc điểm b của khoản này.

Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây thì bị phạt tù từ 12 - 20 năm: Lợi dụng chức vụ, quyền hạn, lợi dụng hoạt động cho, nhận con nuôi để phạm tội; đối với từ 2 người đến 5 người; đối với người mà mình có trách nhiệm chăm sóc, nuôi dưỡng; đưa nạn nhân ra khỏi biên giới của nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam; phạm tội 2 lần trở lên; vì động cơ đê hèn; gây thương tích, gây tổn hại cho sức khỏe hoặc gây rối loạn tâm thần và hành vi của nạn nhân mà tỷ lệ tổn thương cơ thể từ 31 - 60%, nếu không thuộc trường hợp quy định tại điểm d, khoản 3 điều này.

Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây thì bị phạt tù từ 18 - 20 năm hoặc tù chung thân: Có tổ chức; có tính chất chuyên nghiệp; gây thương tích, gây tổn hại cho sức khỏe hoặc gây rối loạn tâm thần và hành vi của nạn nhân mà tỷ lệ tổn thương cơ thể 61% trở lên; đã lấy bộ phận cơ thể của nạn nhân; làm nạn nhân chết hoặc tự sát; đối với 6 người trở lên; tái phạm nguy hiểm.

Người phạm tội còn có thể bị phạt tiền từ 50 - 200 triệu đồng, phạt quản chế, cấm cư trú, cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ 1 - 5 năm, hoặc tịch thu một phần hay toàn bộ tài sản.

Thân ái!

Luật gia Kim Phượng

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.