Đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động

Thứ Tư, 23/10/2019 | 16:33

Hỏi: Công ty tôi làm viện lý do thu hẹp sản xuất, đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động (LĐ) của tôi. Tôi không đồng ý vì dù thu hẹp sản xuất nhưng công việc do tôi phụ trách vẫn còn tồn tại. Vậy tôi có thể kiện không?

N.M.Tâm (TX. Giá Rai)

Trả lời: Căn cứ vào điểm C khoản 1 Điều 38 Bộ luật LĐ năm 2012, người sử dụng LĐ vẫn có quyền đơn phương chấm dứt hợp đồng với người LĐ vì các lý do bất khả kháng hoặc vì lý do kinh tế mà người sử dụng LĐ buộc phải thu hẹp sản xuất, giảm chỗ làm việc. Trước khi chấm dứt hợp đồng LĐ với người LĐ vì lý do kinh tế hoặc do thay đổi cơ cấu, công nghệ thì người sử dụng LĐ phải thực hiện các biện pháp khắc phục. Cụ thể, trường hợp thay đổi cơ cấu, công nghệ mà ảnh hưởng đến việc làm của nhiều người LĐ, thì người sử dụng LĐ có trách nhiệm xây dựng và thực hiện phương án sử dụng LĐ theo quy định, trường hợp có chỗ làm việc mới thì ưu tiên đào tạo lại người LĐ để tiếp tục sử dụng. Trong trường hợp người sử dụng LĐ không thể giải quyết được việc làm mới mà phải cho người LĐ thôi việc thì phải trả trợ cấp mất việc làm cho người LĐ theo quy định tại Điều 49 của bộ luật này. Trong trường hợp vì lý do kinh tế mà nhiều người LĐ có nguy cơ mất việc làm, phải thôi việc, thì người sử dụng LĐ phải xây dựng và thực hiện phương án sử dụng LĐ theo quy định. Trong trường hợp người sử dụng LĐ không thể giải quyết được việc làm mà phải cho người LĐ thôi việc thì phải trả trợ cấp mất việc làm cho người LĐ. Việc cho thôi việc đối với nhiều người LĐ chỉ được tiến hành sau khi đã trao đổi với tổ chức đại diện tập thể LĐ tại cơ sở và thông báo trước 30 ngày cho cơ quan quản lý nhà nước về LĐ cấp tỉnh.

So sánh với trường hợp bạn trình bày, có khả năng công ty của bạn đã vi phạm quy định về đơn phương chấm dứt hợp đồng. Bởi theo quy định của Bộ luật LĐ thì bên sử dụng LĐ phải đưa ra các bằng chứng chứng minh rằng công ty đã tìm mọi cách khắc phục nhưng vẫn phải thu hẹp sản xuất, giảm chỗ làm việc. Nếu công ty của bạn không đưa ra được lý do cụ thể để đơn phương chấm dứt hợp đồng LĐ với bạn thì công ty bạn đã vi phạm quy định của pháp luật LĐ về vấn đề này. Bạn hoàn toàn có thể khởi kiện ra tòa án.

Thân ái!

Luật gia Kim Phượng

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.